Cách dự đoán nhu cầu khách hàng

3 xu hướng dự đoán nhu cầu khách hàng năm 2020

Kinh doanh thực chất là làm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng bằng các sản phẩm/dịch vụ của mình. Vì vậy, thấu hiểu nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp chắc chắn sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao doanh thu. Có nhiều cách giúp doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu khách hàng. Và dưới đây là những cách dự đoán nhu cầu khách hàng hiệu quả nhất. 

Nhu cầu khách hàng là gì?

Nhu cầu khách hàng chính là những điều khách hàng chưa thỏa mãn và muốn có được. Nhu cầu là khoảng cách từ cái đang có đến cái muốn có của khách hàng. Và những nhu cầu này bắt nguồn từ đặc điểm tâm sinh lý; điều kiện sống; khả năng chỉ trả và mức hưởng thị của họ. 

Nhu cầu khách hàng giúp doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết về chân dung khách hàng
Nhu cầu khách hàng giúp doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết về chân dung khách hàng

Nhu cầu của khách hàng có thể là nhu cầu đã được nhận biết hoặc nhu cầu tiềm ẩn. Khi đã nhận biết được nhu cầu của mình, khách hàng sẽ muốn được thỏa mãn nhu cầu đó. Còn nếu mới là nhu cầu tiềm ẩn, khách hàng cần thêm các yếu tố tác động (lời giới thiệu; quảng cáo; gợi ý…) để nhận ra. 

Có thể thấy, nhu cầu khách hàng không ổn định mà có sự thay đổi linh hoạt; phụ thuộc vào nhận thức, hoàn cảnh và các yếu tố tác động khác. Các hình thức tiếp thị có ảnh hưởng lớn đến nhận thức khách hàng. Nếu dự đoán nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp sẽ biết cách tiếp cận khách hàng tốt nhất và làm thỏa mãn họ nhanh nhất. 

Tại sao cần nắm bắt nhu cầu khách hàng?

Việc dự đoán và nắm bắt nhu cầu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp không mắc phải những sai lầm đáng tiếc như:

  • Doanh nghiệp không thực sự quan tâm đến những vấn đề của khách hàng nên đưa ra những giải pháp không phù hợp. Kết quả là khách hàng không quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 
  • Doanh nghiệp đưa ra một loạt giải pháp nhưng không biết đó có phải giải pháp phù hợp với doanh nghiệp hay không. Việc này gây mất thời gian và lãng phí tài sản cho doanh nghiệp vì những sản phẩm/dịch vụ không được thị trường đón nhận. 
  • Doanh nghiệp không dự đoán nhu cầu khách hàng sẽ không biết đâu là những điều tốt nhất; mang lại nhiều giá trị nhất cho khách hàng. Việc này là một hạn chế so với những đối thủ khác trên thị trường. 
  • Hành trình khách hàng gồm nhiều điểm chạm phức tạp. Nếu không nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ không thể tạo ra nhiều điểm chạm. Và cơ hội để sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp được khách hàng lựa chọn rất thấp
Càng hiểu người mua, bạn sẽ càng bán được nhiều hàng
Càng hiểu người mua, bạn sẽ càng bán được nhiều hàng

Cách dự đoán nhu cầu khách hàng

Dự đoán nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng là việc mọi doanh nghiệp đều nên làm. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có kinh nghiệm làm việc đó. Có một số phương pháp dự đoán nhu cầu khách hàng doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng như:

Dự đoán dựa trên dữ liệu cũ

Những dữ liệu cũ về khách hàng sẽ cho doanh nghiệp biết những thông tin như: 

  • Đối tượng khách hàng cũ của doanh nghiệp là những ai?
  • Nhu cầu, sở thích và thói quen mua sắm của họ là gì?
  • Các yếu tố nhân khẩu học và vị trí địa lý của họ ra sao?

Đây đều là những thông tin cơ bản và cực kỳ giá trị để doanh nghiệp có thể dự đoán các nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Để có được những dữ liệu cũ, doanh nghiệp cần trú trọng khâu lưu trữ và phân tích dữ liệu định kỳ. Các công nghệ quản lý khách hàng hiện đại sẽ giúp doanh nghiệp làm tốt việc này. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh cũng là một cách rất hiệu quả giúp bạn làm tốt khâu dự đoán nhu cầu khách hàng. Tại sao khách hàng chọn đối thủ mà không chọn mình? Đối thủ đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng cách nào? Điều gì khiến khách hàng dành sự ưu tiên cho đối thủ của bạn? Trả lời được những câu hỏi này, doanh nghiệp sẽ phần nào khám phá ra nhu cầu khách hàng ở thời điểm hiện tại. 

Cách dự đoán nhu cầu này chính xác hơn cách sử dụng dữ liệu cũ. Vì nhu cầu của khách hàng luôn luôn thay đổi. Nhu cầu của khách hàng ở hiện tại có thể đã khác xa thời điểm trước đó. Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp biết rõ hơn về nhu cầu hiện tại của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những thay đổi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. 

Doanh nghiệp nên áp dụng nhiều cách khác nhau để lắng nghe nhu cầu khách hàng
Doanh nghiệp nên áp dụng nhiều cách khác nhau để lắng nghe nhu cầu khách hàng

Thực hiện phỏng vấn và khảo sát

Phỏng vấn và khảo sát theo 2 hình thức trực tiếp và gián tiếp cũng là những cách làm hiệu quả. Việc phỏng vấn và khảo sát có thể thực hiện qua bảng hỏi; gọi điện; phỏng vấn trực tiếp; form khảo sát…Cách làm này dễ thực hiện, nhất là với hình thức khảo sát và phỏng vấn online. Tuy nhiên, tỷ lệ phản hồi của khách hàng không cao. Đôi khi câu trả lời họ đưa ra cũng không trung thực, làm ảnh hưởng đến kết quả dự đoán nhu cầu khách hàng. 

Có thể thấy, nắm bắt được nhu cầu khách hàng là việc làm quyết định sự thành – bại của doanh nghiệp. Vì cốt lõi của kinh doanh và thỏa mãn nhu cầu khách hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bạn đã áp dụng những phương pháp nào để dự đoán nhu cầu các tệp khách hàng của mình?

—————

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ