26.Livestream bán hàng là gì Các bước livestream

Livestream bán hàng là gì? Các bước chốt đơn trên live

Livestream bán hàng là gì mà lại được áp dụng “nhiệt tình” trong kinh doanh online đến vậy? Bài viết này sẽ giúp bạn có được câu trả lời và biết các bước livestream theo cách chuyên nghiệp.

Có nhiều cách thức quảng bá sản phẩm trong kinh doanh online. Nhưng cách hiệu quả nhất, nhìn thấy thành quả nhanh nhất và đang được áp dụng triệt để nhất hiện nay chính là livestream bán hàng. Vậy livestream bán hàng là gì? Các thức livestream bán hàng như thế nào? Chắc chắn đây sẽ là những thông tin vô cùng hữu ích dành cho bạn! 

Livestream bán hàng là gì?

Livestream bán hàng là hình thức phát trực tiếp bằng video trên các mạng xã hội Facebook, Youtube, Bigo nhưng phổ biến và hiệu quả nhất vẫn là trên Facebook. Vì không có công đoạn biên tập hậu kỳ nên mọi yếu tố hình ảnh, âm thanh trong livestream bán hàng mang tính chân thực nhất, giúp gia tăng niềm tin với khách hàng. 

Người thực hiện việc livestream bán hàng sẽ tương tác với khách hàng qua cử chỉ, thái độ, lời nói. Khách hàng tương tác với người livestream bán hàng qua comment hoặc các biểu tượng cảm xúc. Bằng cách làm này, người kinh doanh quảng bá sản phẩm một cách gần gũi, thân mật, thực tế hơn với khách hàng và khiến họ dễ đưa ra quyết định mua hàng. 

Livestream bán hàng là cách giới thiệu và bán hàng trực tiếp, miễn phí nhưng hiệu quả
Livestream bán hàng là cách giới thiệu và bán hàng trực tiếp, miễn phí nhưng hiệu quả

So với các cách quảng bá sản phẩm khác, livestream bán hàng có những ưu điểm như:

  • Khả năng lan truyền tốt: Nếu bạn có ngoại hình sáng, cách giao tiếp có duyên, kịch bản livestream hấp dẫn, video phát trực tiếp của bạn sẽ thu hút số lượng lớn lượt theo dõi, like, share, đồng nghĩa với tỷ lệ chốt đơn cũng cao hơn. 
  • Chăm sóc khách hàng nhanh chóng và trực tiếp: Nếu đã tìm hiểu livestream bán hàng là gì có lẽ bạn cũng biết lợi thế lớn nhất của hình thức bán hàng này là khả năng tương tác với khách hàng ngay và luôn. Bất cứ thắc mắc nào về sản phẩm khách hàng đưa ra cũng được giải đáp ngay lập tức. Hành trình mua hàng của khách hàng được rút ngắn đồng nghĩa với việc thời gian chốt đơn sẽ nhanh hơn. 
  • Tăng sự uy tín: Nếu chỉ tìm hiểu về sản phẩm qua những hình ảnh thông thường, khách hàng sẽ lo lắng thị giác bị “đánh lừa” bởi thủ thuật chỉnh sửa hình ảnh. Nhưng với hình thức livestream trực tiếp, khách hàng được xem hình thật sản phẩm. Chủ shop tự tin “khoe” hình thật cũng sẽ được “cộng điểm” uy tín trong mắt khách hàng. 
  • Tiết kiệm chi phí: So với các cách giới thiệu, quảng bá và quảng cáo sản phẩm thông thường, livestream là cách tiết kiệm chi phí nhất. Các thiết bị phục vụ livestream có giá khá rẻ. Việc quan trọng nhất bạn cần làm là chọn người livestream thật duyên dáng và xây dựng một kịch bản livestream đủ hấp dẫn mà thôi. Vậy cụ thể, các bước livestream thế nào?

Các bước livestream

Sau khi hiểu rõ livestream bán hàng là gì, có lẽ các bước livestream bán hàng là thông tin bạn đang nôn nóng tìm hiểu nhất đúng không nào? Không để bạn phải chờ lâu hơn nữa, mời bạn cùng khám phá nhé!

Bước 1: Chuẩn bị kịch bản 

Muốn có một buổi livestream suôn sẻ và giữ chân được người xem đến phút cuối, trước hết bạn cần có một kịch bản hấp dẫn. Khi có kịch bản, người livestream sẽ biết mình cần nói những gì, sắp xếp nội dung ra sao cho hợp lý, cần dành thời lượng bao nhiêu cho từng phần. Quan trọng nhất là kịch bản sẽ giúp họ tránh được lỗi trùng lặp, lắp bắp, bỏ sót nội dung. Chuẩn bị trước kịch bản sẽ giúp bạn chủ động trong suốt quá trình livestream. 

Bạn có thể tự livestream bán hàng hoặc có lập một ekip hùng hậu cùng thực hiện
Bạn có thể tự livestream bán hàng hoặc có lập một ekip hùng hậu cùng thực hiện

Theo đó, kịch bản livestream thường gồm 3 phần: 

  • Phần mở đầu: Mục đích là để chào hỏi, tạo không khí sôi nổi và thu hút nhiều người vào theo dõi livestream. Trong phần mở đầu 5 phút bạn cũng nên giới thiệu qua về nội dung livestream, thể lệ tặng quà, phần thưởng cho người theo dõi livestream đến phút cuối. 
  • Phần giữa: Giới thiệu sản phẩm, tổ chức mini game, giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, chốt đơn theo kịch bản đã chuẩn bị từ trước đó.
  • Phần cuối: Tổng kết lại nội dung livestream, chương trình quà tặng, kêu gọi theo dõi, cảm ơn khách hàng và hẹn gặp lại trong những buổi livestream tiếp theo. 

Bước 2: Chuẩn bị bối cảnh cho buổi live

Khi tìm hiểu livestream bán hàng là gì có lẽ bạn cũng biết đây là hình thức giới thiệu và bán hàng trực tiếp. Bạn bỏ qua khâu chỉnh sửa, cắt ghép hình ảnh hậu kỳ nên bối cảnh lên sóng livestream cần được chuẩn bị càng kỹ càng càng tốt. Bối cảnh thể hiện sự chuyên nghiệp và tỉ mỉ của chủ shop. Bối cảnh cũng tạo cảm giác chân thực, giống như khi khách hàng bước chân vào một cửa hàng thực tế. 

Bạn có thể sử dụng bối cảnh là không gian cửa hàng, là kho hàng, là một góc trưng bày đẹp mắt. Chọn bối cảnh cần phù hợp với mặt hàng và nội dung livestream. Ví dụ, nếu bạn muốn xả kho quần áo, bối cảnh phù hợp nhất là kho hàng với số lượng hàng hóa lớn. Bằng cách này khách hàng sẽ tin rằng bạn đang thực sự muốn xả kho thanh lý với giá cực hời. Còn nếu muốn livestream bán những mặt hàng thời trang thiết kế cao cấp, bối cảnh phù hợp nhất là không gian cửa hàng “sang chảnh” với những giá treo đồ, cách treo đồ chuyên nghiệp. 

Bước 3: Chuẩn bị thiết bị livestream

Bạn có thể livestream bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh đều được. Nhưng để hình ảnh livestream chuyên nghiệp, bạn nên chọn góc máy quay phù hợp, ánh sáng vừa đủ để “nâng chân kính” của cả người livestream và sản phẩm. Nếu chưa thực sự tự tin vào khả năng livestream, bạn có thể sử dụng chế độ quay video và xem lại trước khi phát trực tiếp. Các thiết bị hỗ trợ ánh sáng khi livestream sẽ là món phụ kiện vô cùng “lợi hại” giúp bạn có những hình ảnh đẹp mỹ mãn. 

Các thiết bị livestream không quá đắt đỏ và phức tạp
Các thiết bị livestream không quá đắt đỏ và phức tạp

Bước 4: Chọn người livestream

Có thể nói, người livestream là yếu tố quyết định thành bại của buổi livestream. Nhiều người sau khi tìm hiểu livestream bán hàng là gì cho rằng bất cứ ai cũng có thể “lên sóng” bán hàng trực tiếp. Nhưng một người livestream có ngoại hình không ưa nhìn, giọng nói khó nghe, cách diễn đặt lắp bắp khó có thể thu hút được người theo dõi chứ chưa nói đến việc giữ chân họ đến phút cuối. 

Khi chọn người livestream, bạn nên chọn người có ngoại hình ưa nhìn, “ăn hình”, giao tiếp lịch sự, ngôn ngữ cơ thể duyên dáng và có kỹ năng chốt đơn. Quan trọng nhất là người livestream phải hiểu rõ cả ưu điểm và hạn chế của sản phẩm. Khi livestream không nên “thần thánh” hóa sản phẩm nhưng cũng cần biết cách diễn đạt để khách hàng không quá bận tâm về hạn chế của sản phẩm. 

Bước 5: Thông báo thời gian livestream

Muốn có một lượng người theo dõi đông đảo cho livestream của mình, bạn nên thông báo trước về thời gian livestream 2 lần. Lần đầu bạn nên thông báo trước 1 ngày và lần thứ 2 bạn nên thông báo trước giờ livestream khoảng 3 – 4 tiếng. Khi thông báo về thời gian livestream, đừng quên bật mí chủ đề thật hay ho, thú vị và thu hút sự tò mò của người theo dõi bạn nhé!

Bước 6: Tiến hành buổi livestream

Sau khi đã hiểu rõ livestream bán hàng là gì và các bước chuẩn bị trước khi livestream, bạn có thể bắt đầu “lên sóng” theo đúng kịch bản đã có. Trong quá trình livestream, việc kêu gọi hành động live, sharer sẽ giúp video của bạn lan tỏa rộng rãi hơn, tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tăng tỷ lệ chốt đơn. Nếu livestream hiệu quả bạn có thể chạy quảng cáo để gia tăng đơn hàng. 

Trên đây là toàn bộ quy trình livestream bán hàng đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Chúc bạn thành công và đột phá doanh thu với cách thức quảng bá sản phẩm miễn phí và đầy tiềm năng này nhé!

 

BCA Solutions cung cấp nền tảng kinh doanh online toàn diện 4.0 với 4 không: KHÔNG VỐN NHẬP HÀNG – KHÔNG TỒN KHO – KHÔNG GIAO HÀNG – KHÔNG TỰ TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG. Tham gia vào hệ sinh thái kinh doanh online BCA Solutions bạn sẽ nhân được mức chiết khấu lên tới 60% và được đào tạo kỹ năng bán hàng, kiến thức sản phẩm từ A – Z. 

Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.

ĐĂNG KÝ NGAY TẠI ĐÂY

[bvlq_danh_muc]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *