5 rủi ro cần biết khi mua bán nước hoa

5 rủi ro cần biết khi mua bán nước hoa online

Mô hình kinh doanh mỹ phẩm online phát triển nở rộ trong nhiều năm gần đây. Và một trong những mặt hàng HOT nhất chính là nước hoa. Thị trường mua bán nước hoa trên các kênh online ngày càng nhộn nhịp khiến bạn không khỏi hào hứng khi nghĩ đến kế hoạch kinh doanh của mình. Nhưng trước khi bắt đầu, bạn hãy dành ít phút để tìm hiểu những rủi ro có thể gặp ở mô hình kinh doanh này nhé!

Người mua thì ít, kẻ bán thì nhiều

Dạo một vòng qua các mạng xã hội như hay thử search trên các sàn thương mại điện tử, bạn sẽ nhận thấy một thực tế chỉ một sản phẩm nhưng có đến hàng trăm gian hàng online cung cấp. Khi còn đang hào hứng với kế hoạch kinh doanh của mình, bạn không thể nhận ra một thực tế khắc nghiệt rằng thị trường nước hoa ở Việt Nam người mua thì ít – kẻ bán thì nhiều. 

Nước hoa là mặt hàng xa xỉ nên nhu cầu mua sắm không cao như các sản phẩm thiết yếu khác
Nước hoa là mặt hàng xa xỉ nên nhu cầu mua sắm không cao như các sản phẩm thiết yếu khác

Nước hoa cũng không phải mặt hàng thiết yếu nên người tiêu dùng chỉ thực sự có nhu cầu mua sản phẩm khi đã ăn ngon mặc đẹp. Và khách hàng chỉ sẵn sàng móc hầu bao khi nhận thấy giá trị đặc biệt của sản phẩm. Trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường mua bán nước hoa, bạn cần nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng và thị hiếu của khách hàng. Biết được điều này, bạn sẽ chọn được sản phẩm phù hợp để bán. Bạn cũng sẽ có chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả để đánh bại đối thủ. 

Bị khách “bom” hàng

Khi bán hàng online, bạn cần chuẩn bị tâm lý với những khách hàng thiếu thiện chí. Vì một lý do nào đó, họ không chịu nhận hàng khi shipper giao hàng. Việc này khiến bạn mất thời gian lại mất phí gửi hàng và hoàn hàng. Tuy nhiên đây là rủi ro khó tránh khỏi, bạn nên chấp nhận như một phần của công việc kinh doanh online. Nếu một ngày nào đó bạn gặp những khách hàng như vậy, đừng để họ làm ảnh hưởng quá nhiều đến tâm trạng và công việc kinh doanh của mình. 

Cũng có những trường hợp khách không nhận hàng do vô tình quên điện thoại; tắt chuông điện thoại; có việc bận đột xuất; không sẵn tiền mặt…bạn nên liên hệ lại để xác nhận với khách hàng. Sau đó làm việc với bên vận chuyển để có cách giải quyết thấu tình đạt lý nhất. Tốt nhất, nếu thuê ship ngoài hoặc tự ship hàng, bạn nên gọi điện cho khách trước khi giao hàng. 

Sản phẩm bị vỡ trong quá trình vận chuyển

Trong quá trình mua bán nước hoa cũng có lúc hàng hóa bị vỡ do vận chuyển. Khi đó, bạn sẽ phải chịu toàn bộ thiệt hại và gửi sản phẩm mới cho khách hàng. Vì vậy, bạn nên bọc chống sốc kỹ càng cho sản phẩm; lưu ý với shipper về tình trạng hàng hóa. Bạn nên chọn một đơn vị vận chuyển uy tín để hợp tác lâu dài. 

Dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp sẽ chịu trách nhiệm về tình trạng hàng hóa trong quá trình vận chuyển; giúp bạn giảm bớt rủi ro. Ngoài ra, với những sản phẩm có giá trị lớn bạn không nên thuê ship ngoài. Những shipper lạ sẽ có ít trách nhiệm với hàng hóa và nguy cơ hàng bị thất lạc cũng rất cao. 

Khi giao hàng bạn nên bọc gói cẩn thận để hạn chế rủi ro
Khi giao hàng bạn nên bọc gói cẩn thận để hạn chế rủi ro

Chi phí đầu tư lớn, chậm thu hồi vốn

Số vốn để kinh doanh nước hoa, nhất là những dòng nước hoa cao cấp khá lớn. Người dùng nước hoa cũng có thói quen chạy theo xu hướng hàng năm nên hàng tồn kho lâu ngày thường khó bán. Rủi ro trong quá trình vận chuyển của mặt hàng này khá cao. Trong khi đó, nước hoa không phải mặt hàng thiết yếu nên kinh doanh nước hoa không mang lại doanh thu ngay lập tức. 

Việc chậm thu hồi vốn đã khiến nhiều chủ shop sớm bỏ cuộc ngay từ những tháng đầu tiên. Nếu xác định mua bán nước hoa một cách nghiêm túc và lâu dài, bạn nên biết trước những khó khăn này để có tinh thần “thép” khi đối mặt. Tìm nguồn nước hoa sỉ chất lượng tốt; giá ưu đãi cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí đầu tư.

Không chọn được kênh bán hàng phù hợp

Kinh doanh nước hoa online muốn thành công bạn cần dành nhiều thời gian và công sức xây dựng kênh bán hàng hiệu quả. Có một tin vui cho bạn là hầu hết các kênh bán hàng online hiện nay tại Việt Nam đều hoàn toàn miễn phí. Ví dụ như sàn thương mại điện tử Shopee cho phép người dùng đăng miễn phí 500 sản phẩm đầu tiên. Việc bán hàng trên các trang mạng xã hội như Facebook; Zalo; Instagram cũng vậy. 

Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng mua sắm online đa kênh. Tức là khi có nhu cầu mua nước hoa, họ có thể tìm kiếm cùng lúc trên các trang mạng xã hội và thương mại điện tử. Vì vậy, bạn nên xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh để tiếp cận được với đông đảo khách hàng. 

Bạn cần xây dựng những kênh bán hàng online hiệu quả và phù hợp với đối tượng khách hàng
Bạn cần xây dựng những kênh bán hàng online hiệu quả và phù hợp với đối tượng khách hàng

Tùy từng kênh, bạn cần có chiến lược xây dựng nội dung phù hợp. Ví dụ, trên nền tảng website, bạn có thể cung cấp các thông tin về sản phẩm; tư vấn lựa chọn sản phẩm; mẹo sử dụng sản phẩm.

Xem thêm: Bán hàng đa kênh là gì? Các bán hàng đa kênh hiệu quả thời 4.0

Mô hình mua bán nước hoa cũng nhiều rủi ro như với bất cứ mô hình kinh doanh nào khác đúng không nào? Ngay từ khi bắt đầu, bạn nên tìm hiểu trước những vấn đề này để có kế hoạch ứng phó kịp thời nếu gặp trong thực tế. Chúc bạn có một chiến lược kinh doanh sáng suốt và hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình bán hàng online nhé!

—————-

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ