5 rủi ro chắc chắn gặp khi kinh doanh đồ ăn vặt

5 rủi ro chắc chắn gặp khi kinh doanh đồ ăn vặt

Trong số ngàn lẻ một ý tưởng kinh doanh, kinh doanh đồ ăn vặt vẫn là ý tưởng được hưởng ứng nhiệt tình nhất. Tuy có những ưu điểm như chi phí đầu tư thấp; tệp khách hàng tiềm năng khá rộng nhưng mô hình kinh doanh này không phải không có những khó khăn. Biết rõ những rủi ro dưới đây, bạn sẽ có một kế hoạch “khởi nghiệp” an toàn ngay từ lần đầu. 

Xác định sai nhóm khách hàng mục tiêu

Khó khăn

Ăn uống luôn là một trong số những nhu cầu thiết yếu nhất của con người. Nhưng không phải tất cả mọi người đều là khách hàng tiềm năng của cửa hàng bán đồ ăn vặt. Nhiều chủ cửa hàng xác định sai đối tượng khách hàng mục tiêu nên không đưa ra một thực đơn các loại đồ ăn vặt phù hợp; không trang trí quán đủ hấp dẫn và không có những “chiêu” quảng cáo tiếp cận khách hàng hiệu quả. 

Giải pháp 

Nhóm khách hàng tiềm năng của các quán ăn vặt thường trong độ tuổi từ 15 đến 27 tuổi; chủ yếu là học sinh; sinh viên và dân văn phòng. Bạn cần xác định chính xác mình hướng đến đối tượng học sinh – sinh viên hay dân văn phòng hoặc cả hai. Vì hai nhóm khách hàng này có khẩu vị khác nhau; khả năng tài chính cũng khác nhau. Điểm chung là cả 2 nhóm khách hàng này đều thạo công nghệ nên bạn có thể giới thiệu; quảng cáo những món ăn của mình trên các trang mạng xã hội. Việc này giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả. 

Thực đơn của cửa hàng ăn vặt phải phù hợp với khẩu vị và “túi tiền” của nhóm khách hàng mục tiêu
Thực đơn của cửa hàng ăn vặt phải phù hợp với khẩu vị và “túi tiền” của nhóm khách hàng mục tiêu

Lựa chọn địa điểm kinh doanh đồ ăn vặt không phù hợp

Khó khăn

Địa điểm kinh doanh chính là “con át chủ bài” quyết định sự thành công của bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào. Đối với kinh doanh đồ ăn vặt, lựa chọn địa điểm mở quán thích hợp cũng quan trọng không kém. Nếu chọn địa điểm không gần với nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng; khả năng khách hàng biết đến quán của bạn rất thấp. Ngay cả khi đã biết đến quán, họ cũng ngại ghé đến vì đường đi không thuận lợi. 

Giải pháp

Bạn cần xác định được nhóm khách hàng mục tiêu để chọn địa điểm mở quán cho phù hợp. Nếu hướng đến khách hàng là học sinh – sinh viên, bạn nên mở quán tại địa điểm gần các trường học. Nếu hướng đến đối tượng nhân viên văn phòng, bạn nên mở quán tại khu vực tập trung nhiều công ty; tòa nhà văn phòng…Tùy quy mô kinh doanh và khả năng tài chính bạn có thể chọn vị trí mặt bằng phù hợp. Nhưng “công thức” chung phải là địa chỉ dễ tìm; giao thông thuận tiện; có chỗ để xe đủ rộng.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh đồ ăn vặt không phù hợp có nguy cơ thất bại cao
Lựa chọn địa điểm kinh doanh đồ ăn vặt không phù hợp có nguy cơ thất bại cao

Xem thêm: Bật bí 7 kinh nghiệm mở quán ăn vặt siêu lợi nhuận

Rủi ro liên quan đến thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm

Khó khăn

Một trong số những rủi ro khiến chủ cửa hàng bán đồ ăn vặt lo lắng nhất chính là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu không may cửa hàng có khách hàng bị ngộ độc thực phẩm, bạn phải bồi thường chi phí chăm sóc sức khỏe cho khách. Uy tín của cửa hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí bị buộc ngừng hoạt động. 

Giải pháp

Để tăng lợi nhuận, nhiều chủ cửa hàng bán đồ ăn vặt đã chọn nguồn nhập sỉ nguyên liệu giá rẻ. Tuy nhiên, thực phẩm giá rẻ luôn tiềm ẩn nguy cơ thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm. Tốt nhất bạn nên mua nguyên liệu tươi mới ở địa chỉ uy tín. Ngoài việc chọn nguồn nguyên liệu đảm bảo, bạn còn cần lưu ý trong khâu chế biến và bảo quản món ăn. Tủ lạnh để bảo quản thực phẩm là thiết bị bắt buộc phải có. Trong trường hợp mất điện quá lâu, bạn cần có phương án xử lý kịp thời để đồ ăn không bị hỏng. 

Đối với kinh doanh thực phẩm, an toàn vệ sinh là vấn đề quan trọng nhất
Đối với kinh doanh thực phẩm, an toàn vệ sinh là vấn đề quan trọng nhất

Lượng khách hàng “ảo”, doanh thu thấp

Khó khăn

Thời gian đầu khi mới kinh doanh đồ ăn vặt, bạn sẽ nhận được một tín hiệu vui là lượng khách hàng tương đối đông. Không ít trong số đó đến quán bạn là khách hàng tò mò về món ăn mới lạ; là người quen, bạn bè đến ủng hộ. Nhóm khách hàng này gọi là “khách hàng ảo”. Tức là họ chỉ đến quán để ủng hộ và thỏa mãn sự tò mò trong thời gian đầu. 

Sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, lượng khách hàng giảm dần. Khách hàng tiềm năng và khách “ruột” không nhiều như bạn nghĩ. Doanh thu ngày càng giảm và bạn khó có thể duy trì được việc kinh doanh lâu dài.

Giải pháp

Lượng khách hàng trong thời gian đầu khai trương với những chương trình khuyến mãi không thể là căn cứ để bạn tính lãi trong thời gian lâu dài. Khi lập kế hoạch tài chính, bạn nên có một khoản dự phòng để duy trì việc kinh doanh trong ít nhất 4 tháng đầu. Đây là thời gian làm quen thị trường, lượng khách hàng ít trong khi mọi chi phí thuê mặt bằng; trả lương nhân viên; quảng cáo…là khoản cố định. Có tài chính dự phòng, bạn sẽ vượt qua giai đoạn “sinh tồn” này một cách nhẹ nhàng hơn. 

Địa điểm kinh doanh chính là “con át chủ bài” quyết định sự thành công
Địa điểm kinh doanh chính là “con át chủ bài” quyết định sự thành công

Menu không phong phú, không bắt kịp “hot trend”

Khó khăn

Một menu nhàm chán; “bất di bất dịch” theo thời gian sẽ khiến bạn không đủ sức cạnh tranh với các quán ăn vặt khác trên địa bàn. Nếu không có những món ăn vặt mang tính “độc quyền” và mang thương hiệu riêng của quán, bạn chỉ còn cách xây dựng một menu phong phú và không ngừng đổi mới. Trong đó sẽ có những món ăn vặt “kinh điển” luôn được yêu thích bởi mọi đối tượng. Và có cả những món ăn vặt mới lạ; thu hút được sự tò mò của các “fan” ăn vặt. 

Giải pháp

Trong quá trình kinh doanh đồ ăn vặt, bạn có thể tìm kiếm ý tưởng xây dựng thực đơn theo từng mùa hoặc theo “trend”. Khi kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông bạn cần một menu khác với kinh doanh vào mùa hè. Hãy tận dụng công nghệ để “nghe ngóng” những trào lưu ăn vặt mới nổi và áp dụng ngay cho cửa hàng của mình. Bằng cách thường xuyên làm phong phú và làm mới menu, bạn sẽ vừa duy trì được lượng khách hàng “trung thành”; vừa tiếp cận thêm được nhiều khách hàng mới. 

. Menu không phong phú, không bắt kịp “hot trend”
. Menu không phong phú, không bắt kịp “hot trend”

Bạn đừng quá lo lắng đến những rủi ro này để rồi chùn bước ngay khi chưa bắt đầu. Hãy xây dựng phương án kinh doanh thông minh để “né” được những rủi ro nói trên. Cùng tìm hiểu những món ăn vặt dễ bán và bắt đầu khởi động ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt của bạn ngay hôm nay thôi!

——————–

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 

One thought on “5 rủi ro chắc chắn gặp khi kinh doanh đồ ăn vặt

  1. Pingback: Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn? Lợi nhuận ra sao? - BCA SOLUTIONS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ