6 cách phát triển kinh doanh online mùa covid

6 cách phát triển kinh doanh online hậu Covid -19

Kể từ khi dịch Covid bùng phát tại Việt Nam, hành vi mua sắm, tiêu dùng của con người được thay đổi đáng kể. Mua hàng online; order đồ ăn online; thanh toán online…là những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất. Có thể thấy, kinh doanh online đã trở thành xu hướng tất yếu. Nhưng phát triển kinh doanh online mùa Covid như thế nào? Đây thực sự là một bài toán khó! Và lời giải sẽ được tiết lộ ngay trong bài viết này!

Nếu bắt đầu kinh doanh online; duy trì việc kinh doanh online hay chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online trong “tâm bão” Covid, bạn nghĩ mình sẽ gặp phải những trở ngại nào? Tất cả gói gọn trong 6 chữ: NGUỒN HÀNG – VẬN CHUYỂN – GIÁ CẢ. Để vượt qua những trở ngại này và “sống khỏe” qua đại dịch, bạn có thể áp dụng những cách sau: 

Trong đại dịch, hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng “dịch chuyển” dần sang môi trường online
Trong đại dịch, hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng “dịch chuyển” dần sang môi trường online

Thay đổi và đa dạng hóa nguồn hàng

Việc đóng cửa biên giới để hạn chế sự lây lan của đại dịch ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn hàng, nhất là nguồn hàng từ Trung Quốc – công xưởng của thế giới. Việc này thúc đẩy các doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh phải tìm kiếm thêm những nguồn hàng mới. Sự lựa chọn tốt nhất lúc này là nguồn hàng trong nước. Có 2 cách để bạn lựa chọn nguồn hàng trong nước như: 

  • Các mặt hàng được sản xuất nội địa, từ nguồn nguyên liệu trong nước hoặc nhập khẩu. Đây là lượng hàng dự trữ để các nhà sản xuất “chữa cháy” cho thị trường trong tình huống khẩn cấp. 
  • Nhập hàng từ những đầu mối buôn sỉ. Bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng sỉ trên các sàn TMĐT; các trang mạng xã hội hay Group buôn bán. 

Tuy nhiên, sự khan hiếm của các mặt hàng trong thời điểm dịch bệnh đẩy giá thành sản phẩm lên cao. Bạn cần thương lượng để có mức giá mua vào hợp lý mới có thể đảm bảo lợi nhuận kinh doanh online mùa covid. 

Thay đổi chiến lược kinh doanh phù hợp với insight khách hàng

Vào thời điểm dịch bệnh hoành hành, hành vi và thói quen mua sắm của người dùng thay đổi. Khách hàng sẽ có xu hướng: thắt chặt chi tiêu và ưu tiên mua những mặt hàng thiết yếu; những sản phẩm bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Khách hàng cũng có xu hướng so sánh giá bán của nhiều nhà cung cấp để mua được sản phẩm tốt với giá hợp lý. Những shop có uy tín; có mã giảm giá; có chương trình khuyến mại hoặc miễn phí ship sẽ “hút khách” hơn cả. 

Việc đa dạng hóa phương thức vận chuyển; phương thức thanh toán cũng góp phần tăng trải nghiệm khách hàng. Giao hàng tận nhà; giao hàng 24/24…đều là những thay đổi giúp doanh nghiệp thích nghi với sự thay đổi hành vi mua sắm của người dùng. Ngoài ra, việc thiết kế thông điệp Marketing hay content bán hàng phù hợp insight khách hàng cũng là bí quyết để tăng tỷ lệ chốt đơn. 

Kinh doanh online có rất nhiều lợi thế trong tình hình dịch covid hoành hành
Kinh doanh online có rất nhiều lợi thế trong tình hình dịch covid hoành hành

Chuyển đổi sản phẩm kinh doanh

Sau một quá trình kinh doanh và xây dựng thương hiệu, sản phẩm của bạn đã được định vị trên thị trường. Có thể sản phẩm của bạn rất tốt, được thị trường ưa chuộng. Nhưng đó không phải là ưu tiên tiêu dùng của khách hàng trong thời điểm dịch bệnh. Chuyển đổi sản phẩm kinh doanh là điều không ai mong muốn nhưng lại là “nước cờ” cần thiết để “nuôi sống” doanh nghiệp của bạn trong thời điểm khó khăn này. 

Ví dụ điển hình nhất là vào thời điểm dịch Covid bùng phát, nhiều xưởng may quần áo đã chuyển sang may khẩu trang. Những thay đổi kinh doanh online mùa Covid này hướng đến nhu cầu thực tế của người dùng ở thời điểm hiện tại. Việc kinh doanh mặt hàng hot trend cũng là một cơ hội để bạn thu hút thêm lượng khách hàng follow; tăng cơ hội bán hàng khi bạn quay lại bán sản phẩm chủ lực trước kia. 

Xem thêm: Kinh doanh mỹ phẩm online – mỏ vàng cho người thức thời

Mang đến giá trị gia tăng cho khách hàng

Thắt chặt chi tiêu; ưu tiên các mặt hàng tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe là xu hướng của khách hàng vào thời điểm dịch bệnh hoành hành. Bạn có thể thu hút khách hàng bằng cách mang đến những giá trị gia tăng cho họ. Những chương trình giảm giá; quà tặng; mua 1 tặng 1; giảm giá ship…luôn hấp dẫn họ. 

Tuy nhiên, đây chỉ là cách có thể áp dụng tạm thời. Ví dụ, nhiều shop áp dụng chương trình tặng kèm khẩu trang hoặc nước rửa tay. Đây cũng là một cách làm hay để thu hút khách hàng.

Xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh

Kinh doanh online lên ngôi “vương” trong đại dịch Covid. Vì thế, những nhà kinh doanh nên tận dụng mọi kênh bán hàng online để tiếp cận khách hàng. Xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh là hướng đi được nhiều doanh nghiệp; cá nhân kinh doanh lựa chọn. Bạn đang bán hàng trên Facebook, Zalo thì đây là lúc bạn nên nghĩ đến việc bán hàng trên các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki …). 

Tận dụng nhiều kênh bán hàng giúp bạn tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ. Tuy nhiên, tùy quy mô kinh doanh bạn nên lựa chọn những kênh bán hàng hiệu quả nhất. Việc ôm đồm quá sức giúp bạn khó quản lý kinh doanh và đôi khi cũng là “con dao 2 lưỡi” khiến hiệu quả kinh doanh giảm sút. 

Hợp tác chéo, trao đổi tệp khách hàng

Một bí quyết kinh doanh online mùa covid đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng khá hiệu quả là hợp tác chéo và trao đổi tệp khách hàng. Cách làm này rất hiệu quả với những doanh nghiệp; cá nhân cung cấp các mặt hàng có liên quan đến nhau. Ví dụ, các doanh nghiệp cung cấp phần cứng máy tính có thể hợp tác chéo với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phần mềm. Các cửa hàng đồ ăn có thể hợp tác chéo với cửa hàng bán đồ uống…

Thay đổi chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch dễ dàng
Thay đổi chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch dễ dàng

Cách làm này giúp các đơn vị kinh doanh khai thác tệp khách hàng của nhau; mở rộng thị trường và khai thác sâu vào tệp khách hàng tiềm năng. Bằng cách hợp tác chéo, các đơn vị kinh doanh có thể cùng nhau vượt qua những khó khăn trong mùa Covid. 

Dịch Covid ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của đại dịch. Bạn có nắm bắt tốt cơ hội kinh doanh mới để bứt phá trong mùa dịch hay không? Bạn có thể chống chọi với những khó khăn trong dịch và phục hồi sau dịch hay không? Tất cả phụ thuộc vào sự thay đổi linh hoạt trong chiến lược kinh doanh online mùa Covid. Chúc bạn áp dụng thành công những bí quyết kinh doanh nói trên và vượt qua những trở ngại của đại dịch Covid nhé!

—————-

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ