7 số liệu đo lường marketing cần có trong khởi nghiệp kinh doanh

7 số liệu đo lường Marketing hiệu quả nhất

Marketing là hoạt động không thể thiếu trong quá trình kinh doanh dù ở quy mô lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, để hoạt động Marketing hiệu quả, bạn cần đánh giá thường xuyên và thay đổi chiến lược phù hợp với từng giai đoạn. Căn cứ để đánh giá hiệu quả hoạt động Marketing chính là những số liệu đo lường Marketing dưới đây!

Chi phí để có một khách hàng

Đa số các doanh nghiệp chỉ quan tâm đến khoản chi phí để tạo ra một đơn hàng; mà quên mất rằng chi phí để có một khách hàng (cost to acquire a customer – CAC) mới là số liệu quan trọng hàng đầu. Tuy khó có thể tính toán cụ thể theo một công thức nhất định, nhưng số liệu đo lượng này có vai trò rất lớn. 

Các doanh nghiệp sử dụng CAC để so sánh với giá trị dài hạn mà khách hàng đem lại. Nếu khoản chi phí này cao hơn giá trị dài hạn của khách hàng, tức là chiến lược marketing cần được điều chỉnh lại. 

Các chỉ số đo lường là căn cứ để xây dựng và điều chỉnh chiến dịch Marketing
Các chỉ số đo lường là căn cứ để xây dựng và điều chỉnh chiến dịch Marketing

Tỷ lệ thu hút khách hàng từ quảng cáo

Một trong số những số liệu đo lường Marketing quan trọng khác chính là tỷ lệ thu hút khách hàng từ quảng cáo. Có thể nói, quảng cáo hiện đang là hoạt động Marketing chủ lực của các doanh nghiệp. Có rất nhiều hình thức quảng cáo như Google Ads; Facebook Ads; Zalo Ads; Shopee Ads…Dù bạn tự thực hiện việc quảng cáo hay thuê các đối tác bên ngoài; việc tính toán tỷ lệ thu hút khách hàng từ chiến dịch quảng cáo cũng là việc làm cần thiết. 

Căn cứ vào số liệu đo lường này, bạn có thể quyết định và thẩm định chi phí cũng như mức độ thành công của chiến dịch quảng cáo. Từ đó có thể thay đổi chiến dịch cho phù hợp để đạt được mục đích cuối cùng là tỷ lệ click; tỷ lệ chốt đơn…

Tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng

Đây là con số mà các đơn vị kinh doanh quan tâm nhất. Mọi hình thức Marketing đều hướng đến mục tiêu thu hút sự quan tâm và khơi gợi nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên kết quả kinh doanh phụ thuộc vào tỷ lệ chuyển đổi từ những cú click vào trang web; từ những comment thành đơn hàng thực tế. Thông qua chỉ số đo lường này, bạn sẽ đánh giá được mức độ tiêu tốn trong marketing. 

Đôi khi tỷ lệ chuyển đổi cũng dùng để đánh giá tác động của chiến dịch Marketing đối với doanh nghiệp bạn. Thực tế, có nhiều chiến dịch tiếp thị được thực hiện với mục đích mở rộng và thăm dò thị trường hơn là tăng doanh số bán hàng. Kiểm tra tỷ lệ chuyển đổi sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tiếp tục hay tạm ngừng chiến dịch? Nếu thay đổi chiến dịch cần thay đổi thế nào cho hiệu quả? 

Mối số liệu đều có một ý nghĩa quan trọng nhất định
Mối số liệu đều có một ý nghĩa quan trọng nhất định

Tỷ lệ gắn bó của khách hàng

Thêm một số liệu đo lường Marketing quan trọng khác bạn cần quan tâm là tỷ lệ gắn bó của khách hàng. Theo các chuyên gia, nếu bạn bỏ chi phí để thực hiện các chiến dịch quảng cáo, thì lợi nhuận đến chủ yếu từ những lần mua hàng tiếp theo của khách hàng. Điều này khẳng định vai trò quan trọng của tỷ lệ gắn bó của khách hàng. Số liệu này sẽ cho bạn bạn tần suất khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn? Họ mua sản phẩm của bạn mấy lần? Bao lâu họ quay lại mua hàng của bạn?…

Xem thêm: 4 kỹ năng tìm kiếm khách hàng ra 100 đơn/ngày

Điểm hòa vốn

Trước khi quan tâm đến lợi nhuận, bạn phải tính đến điểm hòa vốn của quá trình tiếp thị sản phẩm. Khi tính toán điểm hòa vốn ngay từ đầu khi thực hiện chiến dịch marketing, bạn có thể đánh giá được tính khả thi của chiến dịch. Thường xuyên kiểm tra điểm hòa vốn giúp bạn nắm rõ hướng phát triển và tập trung đạt được mục tiêu đã đề ra trong chiến dịch marketing.

Giá trị trung bình của 1 đơn hàng

Giá trị trung bình của một đơn hàng luôn được coi như một thông số quan trọng. Các khái niệm và công thức tính số liệu này được đề cập đến trong hầu hết các cuốn sách về kinh doanh. Giá trị trung bình của một đơn hàng được coi là số liệu đo lường marketing. Thông qua số liệu này, các nhà bán hàng sẽ quyết định có nên tiếp tục đầu tư vào chiến dịch quảng cáo này hay không. Việc tặng quà và gia tăng dịch vụ để kích cầu như thế nào cũng cần căn cứ vào đây để cân – đo – đong – đếm cho hợp lý. 

Lượng khách hàng mới mua hàng và khách hàng cũ tiếp tục mua hàng là số liệu quan trọng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị
Lượng khách hàng mới mua hàng và khách hàng cũ tiếp tục mua hàng là số liệu quan trọng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị

Lợi nhuận từ chiến dịch Marketing

Hoạt động Marketing không trực tiếp sinh ra lợi nhuận nhưng lại quyết định lợi nhuận cuối cùng của hoạt động kinh doanh. Không ít doanh nghiệp sa đà vào quảng cáo mà quên mất mục tiêu cuối cùng của Marketing là mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Marketing là công cụ lợi hại thúc đẩy kết quả kinh doanh. Và lợi nhuận kinh doanh chính là mục tiêu để thực hiện và điều hướng chiến dịch marketing. 

Ngoài 7 số liệu đo lường Marketing nói trên, bạn cũng cần quan tâm đến tỷ lệ click; thời gian trên trang; tỷ lệ mở Email…Trong quá trình xây dựng chiến lược Marketing theo từng giai đoạn, bạn đừng quên bám sát những số liệu này nhé! Chúc bạn có những chiến dịch Marketing hiệu quả và kinh doanh thành công!

—————

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 

One thought on “7 số liệu đo lường Marketing hiệu quả nhất

  1. Pingback: 5 cách tạo chiến dịch SMS Marketing hiệu quả - BCA SOLUTIONS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ