8 kinh nghiệm xương máu khi kinh doanh quần áo online

8 kinh nghiệm xương máu khi kinh doanh quần áo online

Thời trang là một trong những mặt hàng yếu. Thậm chí một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng còn có xu hướng “nhịn ăn để mặc”. Vì vậy, kinh doanh quần áo là lĩnh vực kinh doanh nhiều tiềm năng. Nhưng mặt hàng này có đặc điểm là xu hướng luôn thay đổi nên nhanh lỗi mốt. Đó là lý do 8 kinh nghiệm “xương máu” khi kinh nghiệm kinh doanh quần áo online dưới đây rất quan trọng với bạn!

Xác định hướng kinh doanh phù hợp

Khi muốn kinh doanh quần áo, bạn có 3 sự lựa chọn: 

  • Chuyên đổ sỉ quần áo cho những shop nhỏ

 Phương thức kinh doanh này cần vốn lớn vì bạn thường xuyên phải nhập hàng với số lượng lớn. Nhóm khách hàng tiềm năng của bạn không phải khách hàng cá nhân mua lẻ mà là những cửa hàng quần áo hay chủ shop quần áo online khác. 

  • Chuyên bán đồ thời trang thiết kế, có gu, xây dựng thương hiệu thời trang của riêng mình

Mô hình kinh doanh quần áo này sẽ rất khó khăn trong thời gian đầu định hình phong cách và tìm kiếm khách hàng trung thành. Tuy nhiên về lâu dài, đây lại là cách làm hiệu quả vì thỏa mãn xu hướng thời trang của những khách hàng có tài chính; có gu thẩm mỹ và chịu chi. 

  • Chuyên bán các mẫu quần áo hot trend, không định hình phong cách riêng, tập trung nâng cao doanh số bán hàng

Mô hình này phù hợp với nhóm khách hàng trẻ; quan tâm đến kiểu dáng nhiều hơn chất lượng và khoản tài chính dành cho mua sắm quần áo không cao. Tuy nhiên, đây lại là những mặt hàng dễ bán. 

Kinh doanh quần áo online cần có một hướng đi đúng đắn
Kinh doanh quần áo online cần có một hướng đi đúng đắn

Một trong số những kinh nghiệm kinh doanh quần áo “xương máu” là bạn phải xác định được hướng đi rõ ràng. Khi biết rõ mục tiêu kinh doanh của mình, bạn tạo được lợi thế kinh doanh so với những đối thủ khác trên thị trường. 

Xác định tệp khách hàng mục tiêu

Khi đã xác định được hướng đi riêng, bạn cần biết chính xác đâu là tệp khách hàng mục tiêu của mình. Bạn muốn phục vụ đối tượng sinh viên hay người lao động? Nhân viên văn phòng thu nhập trung bình hay doanh nhân thu nhập cao? Thời trang nam hay thời trang nữ? Khách hàng trẻ tuổi hay khách hàng trung tuổi. 

Khi xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, bạn mới có thể thực hiện tốt việc nghiên cứu nhu cầu và lựa chọn được những sản phẩm phù hợp. Ví dụ: nhóm khách hàng trẻ tuổi quan tâm nhiều đến thiết kế hợp xu hướng. Còn nhóm khách hàng trung tuổi quan tâm nhiều đến chất liệu bền đẹp, mang đến sự thoải mái khi sử dụng. 

Có một bài học khi kinh doanh quần áo online là nếu chọn phục vụ quá nhiều đối tượng, bạn sẽ không có đủ thời gian để lựa chọn sản phẩm. Việc xây dựng chiến lược marketing và quản lý công việc cũng gặp rất nhiều khó khăn. 

Khảo sát thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Thêm một kinh nghiệm kinh doanh quần áo online là bạn đừng bao giờ bỏ qua khâu khảo sát thị trường và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Cụ thể là: 

  • Khảo sát thị trường giúp bạn lựa chọn địa điểm mở shop phù hợp. Du bán quần áo online nhưng địa điểm kho hàng cũng rất quan trọng. Vì vị trí của bạn càng gần nhóm khách hàng tiềm năng, chi phí quảng cáo trên facebook hay zalo càng rẻ. Đây là 2 kênh quảng cáo hiệu quả nhất đối với mặt hàng thời trang. 
  • Khảo sát thị trường là tìm hiểu sức mua; lối sống; thói quen mua sắm của nhóm khách hàng tiềm năng. Từ đó bạn có căn cứ ước tính được thị phần của sản phẩm; chọn kênh bán hàng hiệu quả; chọn phương thức quảng cáo để tiếp cận được đông đảo khách hàng nhất. 
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp bạn xây dựng được chiến lược kinh doanh, tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường. Việc tìm hiểu lý do thất bại của các shop quần áo online khác cũng giúp bạn tránh được những “vết xe đổ” của họ và kinh doanh thành công hơn. 
Bán quần áo online bạn nên đầu tư cho hình ảnh sản phẩm
Bán quần áo online bạn nên đầu tư cho hình ảnh sản phẩm

Lập bảng dự trù kinh phí chi tiết

Theo những chủ shop có kinh nghiệm kinh doanh quần áo online, mức vốn tối thiểu dành cho việc nhập hàng và quảng cáo trong thời gian đầu khoảng 30 đến 60 triệu đồng (tùy thuộc vào việc sản phẩm bạn kinh doanh là mặt hàng bình dân hay cao cấp). Số vốn dùng để nhập đợt hàng đầu tiên và quảng cáo đợt đầu tiên khoảng 50% tổng số vốn bạn có. 50% còn lại là chi phí dự phòng. 

Có thể nói tiền vốn là “máu” của việc kinh doanh. Bạn cũng cần xác định thời gian đầu kinh doanh, lượng khách hàng chưa ổn định, bạn phải đầu tư nhiều vào khâu quảng cáo. Mức giá bán sản phẩm có thể hạ thấp một chút; chi phí quảng cáo cần ưu tiên nhiều hơn một chút. Việc thử nghiệm để có thể lựa chọn một kênh quảng cáo hiệu quả cũng đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí. 

Tìm nguồn hàng chất lượng như ý – giá cả hợp lý

Tiêu chí tìm kiếm nguồn hàng phải đảm bảo cả 2 yếu tố giá cả và chất lượng. Nếu bạn kinh doanh thời trang thiết kế, bạn cần tìm nguồn hàng nhập vải và phụ kiện chất lượng tốt, giá hợp lý. Nếu đặt may thời trang thiết kế từ xưởng, bạn cần chọn xưởng may có đội thợ giỏi, báo giá  “mềm”. Những chủ shop kinh doanh quần áo may sẵn có thể nhập hàng trực tiếp từ:

  • Các nhà máy sản xuất quần áo; các công ty may
  • Các chợ sỉ, chợ đầu mối quần áo ở các vùng miền như Ninh Hiệp; Đồng Xuân; An Đông; Bà Chiểu; Bình Tây; Bến Thành…
  • Nhập mặt hàng thời trang từ Trung Quốc qua các trang thương mại điện tử như Tmall; 1688; Pinduoduo.com; JD.com; …

Kinh nghiệm kinh doanh quần áo online là tìm hiểu hot trend để nhập hàng mới; không nhập hàng tồn kho hay mẫu quần áo đã lỗi mốt. 

Nghệ thuật chốt sale hiệu quả

Một trong số những kỹ năng bán hàng quyết định doanh thu của cửa hàng quần áo là nghệ thuật chốt sale. Dù bạn hay nhân viên bán hàng làm nhiệm vụ chăm sóc khách hàng cũng đều phải trang bị kỹ năng chốt sale hiệu quả. Có một số kinh nghiệm chốt sale có thể hữu ích đối với bạn gồm: 

  • Thấu hiểu nhu cầu khách hàng
  • Luôn giới thiệu đến khách hàng giá trị của sản phẩm
  • Nhấn mạnh sự khan hiếm của sản phẩm
  • Mang đến những lợi ích gia tăng như giảm giá; quà tặng…

Xem thêm: 10 cách tư vấn bán hàng đảm bảo chốt đơn

Cam kết về chất lượng sản phẩm giúp khách hàng yên tâm khi mua hàng online
Cam kết về chất lượng sản phẩm giúp khách hàng yên tâm khi mua hàng online

Luôn có mặt khi khách hàng cần

Kinh doanh quần áo online ngày càng phát triển. Chỉ cần vài cú chạm trên màn hình điện thoại, khách hàng có thể tiếp cận với hàng trăm shop quần áo khác nhau. Và tốc độ chính là lợi thế cạnh tranh của các shop. Tâm lý chung của người mua hàng là cần có thông tin nhanh nhất cho sản phẩm mình đang thích. 

Khách mua hàng online thường có thói quen tham khảo giá ở nhiều shop cùng một lúc. Shop nào có thể tư vấn sớm nhất; giải đáp thắc mắc thỏa đáng nhất và gây được ấn tượng trước, shop đó sẽ chinh phục được khách hàng. Thái độ phục vụ chậm trễ cũng sẽ khiến khách hàng đánh giá thấp về sự chuyên nghiệp của bạn. Khi kinh doanh quần áo online, bạn cần trực chiến thường xuyên để khách hàng cần là có. 

Tận dụng hệ thống bán hàng đa kênh

Hệ thống bán hàng đa kênh gồm có website; mạng xã hội; trang thương mại điện tử; cửa hàng truyền thống. Khi chọn hình thức kinh nghiệm kinh doanh quần áo online, bạn có thể bỏ qua kênh cửa hàng truyền thống. Những kênh bán hàng hiệu quả bạn không nên bỏ lỡ là Facebook; Zalo; Shopee; Lazada’ Tiki.

Xem thêm: Bán hàng đa kênh là gì? Chiến lược bán hàng hiệu quả thời 4.0

Những kinh nghiệm kinh doanh quần áo online trên đây có giúp bạn tự tin hơn khi chuẩn bị hiện thực hóa kế hoạch của mình không? Chúc bạn thành công và doanh thu không ngừng gia tăng theo cấp số nhân nhé!

——————–

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ