Kinh doanh online ngoài thuận lợi cũng tiềm ẩn không ít khó khăn

9 trở ngại khi kinh doanh online chắc chắn gặp

Kinh doanh online 1 vốn 4 lời”; “kinh doanh online hái ra tiền”; “kinh doanh online siêu lợi nhuận”…là những cụm từ thường được sử dụng khi nói về kinh doanh online. Nhưng thực tế, hình thức kinh doanh này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro và “giăng mắc” không ít trở ngại. Trước khi quyết định “dấn thân”, bạn nên biết trước 9 trở ngại khi kinh doanh online dưới đây!

Vốn, tồn kho

“Dân làm ăn” thường có câu cửa miệng “vấn đề đầu tiên là vấn đề tiền đâu”. Quả thực như vậy! Dù bạn có một ý tưởng kinh doanh “hay ho” đến đâu nhưng thiếu vốn thì cũng coi như “tạch”. Vẫn biết rằng kinh doanh online cần vốn “mỏng” hơn kinh doanh truyền thống rất nhiều. Nhưng khoản chi lớn nhất với hình thức kinh doanh này là chi phí nhập hàng và chi phí quảng cáo. 

Muốn tối ưu chi phí nhập hàng, bạn cần nhập với số lượng lớn để có báo giá hấp dẫn. Nhưng khi nhập hàng với số lượng lớn, bạn lại phải đối mặt với nguy cơ hàng tồn. Sẽ càng thê thảm nếu mặt hàng bạn kinh doanh nhanh trượt giá và hết thời như đồ công nghệ; mặt hàng thời trang…. 

Xem thêm: Top 4 kênh kinh doanh online cho người ít vốn

Kinh doanh online ngoài thuận lợi cũng tiềm ẩn không ít khó khăn
Kinh doanh online ngoài thuận lợi cũng tiềm ẩn không ít khó khăn

Nhưng nếu muốn tiết kiệm vốn, không muốn nhập hàng số lượng lớn, thì trở ngại khi kinh doanh online là gì? Thứ nhất, bạn sẽ ít được hưởng ưu đãi về giá nhập hàng. Thứ 2, nếu không có sẵn hàng trong kho, bạn có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội bán hàng. Khách hàng mua hàng online thường có nhu cầu mua ngay – dùng liền nên họ ít khi chấp nhận chờ đợi. 

Quản lý kinh doanh

Quản lý kinh doanh tưởng không khó mà khó không tưởng. Quản lý kinh doanh gồm những việc như: quản lý xuất – nhập kho; quản lý hàng tồn; quản lý nhân viên; quản lý đường đi của đơn hàng; quản lý doanh thu…Công việc này đòi hỏi bạn phải vừa bao quát; vừa tỉ mỉ. 

Và quản lý kinh doanh online khó vì đa số các cá nhân; đơn vị hiện nay áp dụng mô hình bán hàng đa kênh. Càng có nhiều kênh bán hàng, việc quản lý càng phức tạp. Nếu không có các công cụ hỗ trợ như phần mềm quản lý bán hàng, việc quản lý kinh doanh sẽ dễ nhầm lẫn; kém hiệu quả và có thể dẫn đến thất thoát doanh thu. 

Xem thêm: Cách quản lý đơn hàng cực hiểu quả trong kinh doanh

Marketing, tìm kiếm khách hàng

Làm thế nào để có khách hàng? Đây là câu hỏi muôn thuở trong kinh doanh. Khi kinh doanh online, bạn có nhiều cách để Marketing hơn so với kinh doanh truyền thống. Nhưng trở ngại khi kinh doanh online lúc này lại chính là chi phí Marketing. Việc xây dựng nhiều kênh bán hàng đồng nghĩa với việc bạn cần thực hiện nhiều chiến dịch marketing khác nhau. Nếu không cân nhắc kỹ càng, bạn dễ “sa” vào đầu tư Marketing dàn trải gây tốn kém. 

Xem thêm: Top 5 chiến lược tìm kiếm khách hàng mới

Có nhiều công cụ Marketing online nhưng bạn cần chọn lọc và cân nhắc kỹ nếu không muốn tốn kém chi phí
Có nhiều công cụ Marketing online nhưng bạn cần chọn lọc và cân nhắc kỹ nếu không muốn tốn kém chi phí

Và bạn cũng đừng quên, bạn có thể xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh. Bạn có thể tiếp thị đa điểm và tiếp cận khách hàng bằng nhiều cách khác nhau. Nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn cũng vậy. Thị trường kinh doanh online ngày càng sôi động luôn ẩn chứa sự cạnh tranh khốc liệt. Đây là lý do chi phí quảng cáo và marketing online ngày càng tăng cao. Việc lôi kéo khách hàng sẽ ngày càng “chật vật”.

Kỹ năng bán hàng

Có một thực tế không thể phủ nhận, không phải ai khi bắt tay vào kinh doanh online cũng có kỹ năng bán hàng. Những kỹ năng chốt sale; chăm sóc khách hàng lại là kỹ năng quan trọng để giữ chân khách hàng. Có đến 40% doanh thu của một cửa hàng đến từ khách hàng trung thành. 

Vì vậy bạn cần có kỹ năng bán hàng để biến một người quan tâm đến sản phẩm thành khách hàng; biến khách hàng thành khách hàng trung thành; và biến hành vi mua hàng thành hành vi mua hàng lần tiếp theo đồng thời giới thiệu cho bạn những khách hàng mới. Nếu bạn định thuê nhân viên bán hàng, hãy thuê những người có kỹ năng hoặc chú trọng đào tạo kỹ năng cho nhân viên. Nếu không, đây sẽ là trở ngại khi kinh doanh online của bạn. 

Xem thêm: 10 cách tư vấn bán hàng đảm bảo chốt đơn

Bán hàng phá giá

Có nhiều cách để các nhà cung cấp hàng hóa cạnh tranh và thu hút khách hàng. Một trong những cách đang được áp dụng phổ biến nhất là hạ giá. Khi bán phá giá, lợi nhuận từ bán hàng sẽ hạ thấp. Nhưng về lâu dài cách làm này không có lợi cho những người kinh doanh. Thực sự không thú vị chút nào nếu bạn phải cạnh tranh với những người bán hàng chuyên bán phá giá. 

Tuy nhiên, bạn thực sự nên cân nhắc điều này khi còn một số lượng hàng tồn lớn trong khó. Nhất là khi mặt hàng bạn kinh doanh lại là mặt hàng hot trend; hàng điện tử hay thời trang. Nếu không bán phá giá, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ sản phẩm của mình bị rớt giá thê thảm vì lỗi thời. 

Đối thủ bán phá giá thực sự là một trở ngại lớn với người làm kinh doanh online
Đối thủ bán phá giá thực sự là một trở ngại lớn với người làm kinh doanh online

Mức chiết khấu thấp

Có nhiều mô hình kinh doanh online. Trong đó trở ngại khi kinh doanh online lớn nhất với những mô hình kinh doanh vốn 0 đồng (cộng tác viên bán lẻ; Dropshipping; Affiliate) chính là mức chiết khấu thấp. Các cách kinh doanh 0 đồng này không đòi hỏi bạn cần vốn nhập hàng và cần có hàng sẵn trong kho. Các nhà cung cấp cũng sẽ hỗ trợ bạn trong khâu vận chuyển hàng hóa. 

Tuy nhiên, bạn là người phải chịu các loại phí phát sinh như phí hoàn hàng; phí phát lại; phí đóng gói hàng hóa theo yêu cầu đặc biệt của khách hàng…Những rủi ro này sẽ thâm hụt vào tiền hoa hồng bán hàng của bạn nếu mức chiết khấu của nhà cung cấp quá thấp. 

Mở rộng kinh doanh

Mở rộng kinh doanh cũng là một trở ngại với kinh doanh online. Việc mở rộng kinh doanh online không khó và không cần nhiều vốn như mở thêm cửa hàng kinh doanh truyền thống. Nhưng khó khăn lớn nhất là vấn đề quản lý và nâng cao hiệu quả bán hàng các kênh online. Như đã nói ở trên, việc quản lý trong bán hàng online chưa khi nào là chuyện dễ dàng. Thậm chí, nếu bán hàng trên quá nhiều kênh khác nhau, bạn sẽ không đủ thời gian và công sức để chăm chút và làm tốt nhất. 

Cạnh tranh với tập đoàn lớn

Một trở ngại khi kinh doanh online lớn nhất là áp lực phải cạnh tranh với các tập đoàn lớn. Nếu kinh doanh bán lẻ, bạn có thể phải nhập sản phẩm từ chính các tập đoàn lớn. Hoặc bạn nhập hàng từ các công ty sản xuất nhưng không thể nhập với số lượng lớn như các tập đoàn lớn. Điều này dẫn đến một bất lợi cho bạn khi muốn cạnh tranh về giá cả. 

Các tập đoàn lớn luôn có những hệ thống bán hàng đa kênh được đầu tư bài bản và được vận hành bởi bộ phận chuyên nghiệp. Họ cũng có những chiến lược marketing “hoành tráng” nên có ưu thế trong tiếp cận khách hàng. 

Thị trường kinh doanh online có sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt
Thị trường kinh doanh online có sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Các vấn đề pháp lý

Đây là vấn đề ít người nghĩ đến khi kinh doanh online. Tuy nhiên, các vấn đề pháp lý luôn là vấn đề khiến bạn phải “đau đầu” nhất. Ví dụ đơn giản nhất là khi bạn kinh doanh hàng xách tay từ nước ngoài. Trong quá trình giao hàng, bạn hoàn toàn có thể gặp phải trường hợp bị quản lý thị trường kiểm tra và thu giữ. 

Khám phá bí quyết giúp bạn giải quyết 9 trở ngại gặp phải khi kinh doanh online TẠI ĐÂY.

Việc tìm hiểu những trở ngại khi kinh doanh online trước khi bắt đầu sẽ giúp bạn chuẩn bị tinh thần; lường trước khó khăn để sẵn sàng đối mặt thử thách. Chúc bạn luôn tự tin khi thực hiện các kế hoạch kinh doanh của mình nhé!

—————

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ