Bán hàng đa kênh là gì Chiến lược hiệu quả nhất thời 4.0

Bán hàng đa kênh là gì? Chiến lược hiệu quả nhất thời 4.0

Theo một nghiên cứu của IDC Retail Insights, các khách hàng sử dụng hệ thống bán hàng đa kênh để mua sắm chiếm khoảng 15 – 30%; nhiều hơn nhóm khách hàng chỉ mua sắm qua một kênh duy nhất. Vậy bán hàng đa kênh là gì? Tại sao bán hàng đa kênh lại trở thành chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất thời 4.0?

Bán hàng đa kênh là gì? Lợi ích của bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh (OmniChannel Retailing – OCR) được coi là mô hình tiếp thị tất cả trong một. Áp dụng mô hình này tức là cửa hàng mang đến trải nghiệm mua sắm trên nhiều kênh và nhiều thiết bị cho khách hàng của mình. Tức là khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm/dịch vụ mà bạn cũng cấp ở nhiều kênh khác nhau như:

  • POS: các điểm bán lẻ và cửa hàng truyền thống.
  • Mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,…
  • Website: website bán hàng đa kênh là kênh truyền thông online chính thức.
  • Affiliate/Partner: mạng lưới đối tác và các cộng tác viên.
  • Ứng dụng di động

Các doanh nghiệp hay cửa hàng có thể triển khai kết hợp cả 5 kênh nói trên hoặc đẩy mạnh một vài kênh hiệu quả nhất đối với quy mô; khả năng tài chính và đặc thù ngành hàng của mình. Song song với việc hiểu đúng bán hàng đa kênh là gì, bạn cần hiểu đủ các lợi ích của bán hàng đa kênh.

Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ
Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ

Lợi ích của bán hàng đa kênh

  • Bán hàng đa kênh giúp các chủ doanh nghiệp; chủ cửa hàng tiếp thị sản phẩm qua nhiều kênh và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Cách làm này giúp bạn có thể mở rộng kinh doanh mà không cần mở thêm cửa hàng. Tham gia vào nhiều thị trường kinh doanh cùng một lúc chưa khi nào dễ dàng đến thế.
  • Khi thâm nhập vào một thị trường mới, chưa kể đến việc hiệu quả kinh doanh tăng thêm bao nhiêu. Nhưng có một lợi ích chắc chắn bạn sẽ nhận được là nắm bắt nhu cầu thị trường tốt hơn. Từ việc nắm bắt nhu cầu thị trường, bạn có thể xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả để mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.
  • Với hệ thống bán hàng đa kênh, doanh nghiệp có thể chăm sóc khách hàng của mình chu đáo hơn. Từ đó, bạn có thể biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế; biến khách hàng thực tế thành khách hàng trung thành; và biến sự trung thành của khách hàng thành hành động họ sẽ giới thiệu cho bạn nhiều khách hàng mới.

Đến đây, bạn đã biết bán hàng đa kênh là gì và lý giải được tại sao bán hàng đa kênh có thể mang đến ấn tượng về một doanh nghiệp chuyên nghiệp rồi chứ? Vậy chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả nhất thời 4.0 là gì?

Xem thêm: Top 7 kênh kinh doanh online giúp bạn hốt bạc

Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình
Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình

Chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả nhất thời 4.0

Có nhiều giải pháp bán hàng đa kênh các doanh nghiệp có thể áp dụng. Nhưng dưới đây là những giải pháp khởi đầu đơn giản nhất mà bất cứ chủ doanh nghiệp; chủ cửa hàng nào cũng nên áp dụng:

Khắc họa chân dung khách hàng càng chi tiết càng tốt

Trong Binh pháp tôn tử Trung Hoa có câu “Biết người biết ta; trăm trận trăm thắng”. Trong kinh doanh, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng “binh pháp” này. Tức là muốn chinh phục được khách hàng, doanh nghiệp phải hiểu khách hàng của mình.

Việc nghiên cứu thói quen; sở thích; hành vi mua sắm; xu hướng tiêu dùng của khách hàng vô cùng quan trọng. Việc quản lý hồ sơ khách hàng hợp nhất và tổng thể từ các kênh sẽ giúp doanh nghiệp có bức tranh toàn diện về người mua. Từ đó doanh nghiệp mới có thể mang đến cho từng nhóm đối tượng khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Tương tác với khách hàng trên kênh ưa thích của họ

Những khách hàng hiện đại thường có xu hướng di chuyển qua nhiều thiết bị cho một giao dịch. Ví dụ như khi cần mua một đôi giày, họ sẽ tìm kiếm trên website; zalo; facebook; instagram…Khi hiểu được bán hàng đa kênh là gì có lẽ bạn cũng biết rõ tầm quan trọng của việc giữ tất cả các kênh ở trạng thái “mở”; để sẵn sàng chào đón  và tư vấn cho khách hàng.

Quản lý hiệu quả data khách hàng

Bí quyết thành công của kinh doanh trong thời đại số chính là data khách hàng. Khi tham gia vào hệ thống bán hàng đa kênh, bạn cần có một chiến lược thu thập; quản lý dữ liệu thông tin về khách hàng hiệu quả. Các nền tảng quản lý bán hàng đa kênh như phần mềm quản lý bán hàng sẽ là trợ thủ đắc lực của bạn trong vấn đề này.

Xem thêm: Top 5 phần mềm bán hàng online tốt nhất hiện nay

Bạn chỉ nên tập trung vào một vài kênh bán hàng thực sự phù hợp và hiệu quả với ngành hàng của mình
Bạn chỉ nên tập trung vào một vài kênh bán hàng thực sự phù hợp và hiệu quả với ngành hàng của mình

Lưu ý khi bán hàng đa kênh

Bất kỳ phương pháp tiếp thị nào cũng có 2 mặt tích cực và hạn chế. Khi tìm hiểu bán hàng đa kênh là gì bạn cũng nên biết rõ điều này. Vì thế có một vài lưu ý bạn nên thuộc “nằm lòng” như:

  • Chờ đến khi mọi thứ hoàn hảo thì cơ hội đã không còn dành cho bạn: Jack Ma từng nói rằng “chưa rõ ràng mới là cơ hội thực sự”. Vì thế, bạn hãy bắt tay vào khởi tạo hệ thống bán hàng online của mình ngay hôm nay. Thậm chí vừa làm vừa học cũng giúp bạn có nhiều kinh nghiệm quý giá để rút ra giải pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp/cửa hàng của mình.
  • Linh hoạt tùy thời điểm: Khi thử nghiệm bán hàng đa kênh, nếu thấy sản phẩm của mình không phù hợp với một vài kênh nào đó, bạn hãy mạnh dạn bỏ qua và đầu tư vào những kênh chủ lực.
  • Đừng ôm đồm quá nhiều: Thay vì làm tất cả các kênh bán hàng, bạn hãy tập trung vào những kênh phù hợp và hiệu quả nhất với lĩnh vực của mình. Nếu ôm đồm quá nhiều bạn sẽ tốn nhiều thời gian; công sức; nhân lực và vật lực để quản lý hệ thống bán hàng đa kênh.

Hi vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ bán hàng đa kênh là gì và định hình được chiến lược bán hàng đa kênh cho riêng mình. Chúc bạn áp dụng thành công và kinh doanh đột phá với hệ thống bán hàng đa kênh của mình nhé!

—————-

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 
Liên hệ
Liên hệ