Các bước mở rộng mặt hàng hiệu quả

5 bước mở rộng mặt hàng giúp tăng doanh thu

Thành công của những công ty dẫn đầu thị trường luôn bắt nguồn từ một sản phẩm cốt lõi. Sau đó, công ty mở rộng danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của khách hàng. Nếu sản phẩm ra đời sau không đủ “sức thuyết phục” với khách hàng, thì có thể những ấn tượng của họ với nhãn hàng được gây dựng trước đó sẽ “bay màu”. Vậy làm thế nào để mở rộng mặt hàng an toàn, hiệu quả?

Xác định mục đích mở rộng mặt hàng

Mở rộng mặt hàng hay phát triển danh mục sản phẩm là mang đến những lựa chọn mới để đáp ứng nhu cầu nhất định của khách hàng. Đích đến cuối cùng của việc làm này là tăng doanh số bán hàng, nâng cao lợi nhuận của doanh nghiệp. Sự mở rộng mặt hàng phụ thuộc vào đặc điểm và sự phát triển của từng ngành hàng. Có 4 mục đích doanh nghiệp mong muốn đạt được khi mở rộng danh sách sản phẩm gồm:

  • Thu hút thêm những người dùng mới
  • Giữ chân và tăng tần suất mua hàng của khách hàng cũ
  • Gia tăng số lượng giao dịch trên các kênh bán hàng
  • Gia tăng giá trị đơn hàng trong mỗi lần giao dịch
Ví dụ về mở rộng mặt hàng của thương hiệu sữa TH True milk
Ví dụ về mở rộng mặt hàng của thương hiệu sữa TH True milk

Với mỗi mục đích khác nhau, doanh nghiệp sẽ xây dựng được kế hoạch mở rộng mặt hàng khác nhau. Xác định rõ ràng mục đích, lập kế hoạch cụ thể từ đầu giống như việc bạn có tấm bản đồ và chỉ cần đi theo chỉ dẫn là đến đích

Quá trình mở rộng mặt hàng chia làm 3 loại:

  • Đổi mới: Tức là giữ lại giá trị cũ và bổ sung thêm lựa chọn mới cho sản phẩm
  • Hoàn thiện: Tức là bổ sung thêm lợi ích mới để gia tăng sự hài lòng cho khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm
  • Đột phá: Tức là mang đến cả những giá trị mới và lựa chọn mới

Lựa chọn danh mục mặt hàng mở rộng

Đôi khi, những gì nhãn hàng “muốn” chưa hẳn đã là những gì khách hàng “cần”. Doanh nghiệp có thể muốn bổ sung thêm rất nhiều sản phẩm vào danh sách mặt hàng của mình. Nhưng ôm đồm chưa khi nào là một giải pháp thông minh. Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định danh mục ưu tiên của mặt hàng mở rộng.

Những mặt hàng cần được ưu tiên là mặt hàng có lượng người dùng tìm kiếm lớn; có mức độ cạnh tranh trong ngành càng thấp càng tốt. Những thông tin như chi phí trung bình mỗi lần nhấp; tỷ lệ nhấp; xu hướng tăng trưởng…sẽ là căn cứ quan trọng để doanh nghiệp lựa chọn sản phẩm.

Mở rộng sản phẩm phải xuất phát từ sự thấu hiểu khách hàng
Mở rộng sản phẩm phải xuất phát từ sự thấu hiểu khách hàng

Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, xác định vị trí để bổ sung giá trị

Mục tiêu của việc mở rộng danh sách sản phẩm là thỏa mãn nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng giúp doanh nghiệp xác định được chính xác vị trí để bổ sung giá trị. Khách hàng đang cần gì? Họ cân nhắc những gì trong quá trình mua sắm? Liệu có khoảng trống nào trong phễu chuyển đổi?

Việc doanh nghiệp cần làm là dành thời gian nghiên cứu chuyên sâu về danh mục sản phẩm và hành trình của khách hàng mục tiêu. Khi xác định được vị trí có thể bổ sung giá trị mới cho khách, sản phẩm mới sẽ được họ đón nhận. Những việc đơn giản mà hiệu quả nhất doanh nghiệp có thể làm là tạo ra nội dung hữu ích; đơn giản hóa quy trình mua sắm.

Chiến lược quảng cáo toàn diện

Sau khi có danh sách mặt hàng mở rộng, doanh nghiệp cần xây dựng các chiến lược  quảng cáo tập trung. Việc này nhằm bao quát toàn bộ các truy vấn có liên quan để đảm bảo nhãn hàng của bạn không bỏ lỡ thị phần. Từng danh mục sản phẩm mới đều cần có trang đích cụ thể.

Các chiến dịch quảng cáo giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nhưng doanh nghiệp cũng phải thường xuyên thực hiện phân tích, đánh giá kết quả của chiến dịch. Việc này giúp họ phân nhóm tỷ lệ chuyển đổi cao – thấp để có chiến lược tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.

Nhập dữ liệu bán hàng vào Google Ads và theo dõi chuyển đổi ngoại tuyến giúp thương hiệu tận dụng được lợi thế của việc đặt giá thầu tự động. Thương hiệu ConsumersAdvocate.org đã áp dụng việc đặt giá thầu tự động và nhận thấy sự hiệu quả hơn 4%; lợi nhuận cao hơn so với quảng cáo thông thường; tăng 19% khách hàng tiềm năng và tăng 21% lợi nhuận từ các danh mục sản phẩm chính.

Mở rộng sản phẩm để thu hút khách hàng
Mở rộng sản phẩm để thu hút khách hàng

Những nguyên lý phát triển danh mục sản phẩm

  • Theo các chuyên gia, việc mở rộng mặt hàng phải dựa trên những kế hoạch chiến lược của công ty; kế hoạch định vị thương hiệu và sự biến động của thị trường.
  • Doanh nghiệp cần cân bằng số lượng sản phẩm mới trong cả 3 nhóm sản phẩm đổi mới; sản phẩm hoàn thiện và sản phẩm đột phá.
  • Càng thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp sẽ càng thành công khi phát triển danh mục sản phẩm

Những công ty tốt nhất luôn không ngừng cải tiến, mở rộng sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường. Ví dụ điển hình nhất là Apple, Nestle, Amazon…Những nỗ lực mở rộng danh mục sản phẩm mang đến những cơ hội tăng trưởng; giảm rủi ro trong kinh doanh và đến gần hơn với người tiêu dùng. Bạn đã sẵn sàng mở rộng danh mục sản phẩm cho nhãn hàng của mình?

—————

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ