Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang thương mại điện tử

Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang thương mại điện tử

Trong thương mại điện tử, tỷ lệ chuyển đổi càng cao, lợi nhuận càng lớn. Lý do là bởi tỷ lệ chuyển đổi cao đồng nghĩa với việc chi phí để có thêm khách hàng mới sẽ giảm. Ngược lại, tỷ lệ chuyển đổi thấp sẽ đội chi phí có được khách hàng mới lên cao, khiến tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn. Vậy làm thế nào để tăng tỷ lệ chuyển đổi trong lĩnh vực ngày càng cạnh tranh khốc liệt này?

Tỷ lệ chuyển đổi là mấu chốt thành công của các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT
Tỷ lệ chuyển đổi là mấu chốt thành công của các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT

Nguyên nhân khiến khách truy cập chưa chuyển đổi

Có 1001 lý do khiến khách truy cập website bán hàng nhưng không chuyển đổi. Họ được chia làm 2 nhóm và mỗi nhóm có một số lý do khác nhau. Cụ thể là: 

  • Nhóm khách hàng thoát trang sau khi đã tìm hiểu thông tin trên website nhưng không thêm sản phẩm vào giỏ hàng; không thực hiện giao dịch mua bán. Lý do họ đưa ra là:
  1. Không tìm thấy giải pháp cho nhu cầu của họ
  2. Trải nghiệm trên trang gây cảm giác bất tiện, khó chịu
  3. Sản phẩm có giá bán chưa phù hợp
  4. Tất cả chỉ là “cuộc dạo chơi” chứ khách không có ý định mua hàng
  • Nhóm khách hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không mua hàng: Họ đưa ra lý do như: 
  1. Các loại phí phát sinh (Phí vận chuyển; thuế…) quá cao
  2. Quá trình đặt mua và thanh toán rườm rà
  3. Dịch vụ khách hàng không đáp ứng kỳ vọng
Tỷ lệ chuyển đổi càng cao, lợi nhuận của doanh nghiệp càng lớn
Tỷ lệ chuyển đổi càng cao, lợi nhuận của doanh nghiệp càng lớn

Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thương mại điện tử

Từ những nguyên nhân trên, chúng ta có thể tìm cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trong TMĐT. Cụ thể là:

Website mang đến trải nghiệm dễ dàng 

Trước hết, doanh nghiệp hãy đặt khách hàng vào trung tâm của mọi trải nghiệm; đặt mình vào vị trí của khách hàng để biết: Họ cần gì? Họ thích gì? Họ ghét gì? Điều gì làm họ hài lòng? Điều gì khiến họ thất vọng? Và doanh nghiệp hãy mang đến cho họ trải nghiệm dễ dàng nhất với website bán hàng của mình. 

Theo đó, website cần có danh mục và các trang sản phẩm được thiết kế khoa học; tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng; nội dung trực quan, dễ hiểu; điều hướng dễ hiểu. Tính thẩm mỹ cũng là một “điểm cộng” của website. Theo một nghiên cứu, 75% đánh giá cảm quan của một cá nhân về một thương hiệu đến từ thẩm mỹ của website thương mại điện tử. 

Sáng tạo những nội dung có giá trị

Một nghiên cứu trong lĩnh vực marketing chỉ ra rằng: Nội dung có thể tăng gấp 3 lần lượng khách hàng tiềm năng so với các chiến dịch tìm kiếm trả phí khác; có thể tăng xu hướng mua hàng của 61% người tiêu dùng và có thể tăng gần 600% tỷ lệ chuyển đổi. Nội dung giúp khách hàng “tự trở thành chuyên gia” về vấn đề mình quan tâm; đồng thời cũng thể hiện được giá trị dịch vụ của doanh nghiệp. 

Thực tế, nội dung không trực tiếp làm tăng tỷ lệ chuyển đổi trong TMĐT. Nhưng nội dung có vai trò tạo dấu ấn; cung cấp giá trị trong mắt khách hàng tiềm năng. Để khi có nhu cầu mua sản phẩm, họ ngay lập tức nghĩ đến thương hiệu của bạn. 

Thiết kế trang sản phẩm ấn tượng

Khi khách hàng đã “dịch chuyển” tới trang sản phẩm, tức là cơ hội “chốt đơn” của bạn đã rất gần. Khách hàng truy cập vào trang sản phẩm khi cần tìm hiểu một sản phẩm cụ thể; khi cần so sánh; khi tìm kiếm vu vơ và đặc biệt là khi họ đang tìm cách để đặt hàng. Trang sản phẩm càng ấn tượng; càng cung cấp đầy đủ thông tin càng thu hút khách truy cập tương tác. 

Trong một trang sản phẩm, bắt buộc cần có các yếu tố như: Tiêu đề và mô tả sản phẩm; hình ảnh và video sản phẩm; tùy chọn riêng về kích cỡ; màu sắc; chủng loại; số lượng…; yêu cầu/lưu ý riêng…

Có nhiều cách doanh nghiệp cần áp dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi
Có nhiều cách doanh nghiệp cần áp dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi

Xây dựng chiến lược về giá hấp dẫn

Theo thống kê của CPC Strategy, có tới 87% khách hàng online thừa nhận giá cả là yếu tố quyết định việc họ có mua hàng hay không. Con số này không nói nên rằng người tiêu dùng thích “giá rẻ” mà cho biết họ có xu hướng tìm kiếm sản phẩm được bán với giá hợp lý. Đừng lao vào cuộc đua “giảm giá” mà hãy đưa ra mức giá của sản phẩm dựa trên giá trị thực và sản phẩm mang đến cho người dùng!

Chia sẻ đánh giá của khách hàng

Theo một thống kê khác của Consumerist, có tới 70% khách mua hàng trực tuyết xem review, đánh giá về sản phẩm trước khi quyết định mua hay không mua. Những đánh giá tích cực về sản phẩm không chỉ tăng tỷ lệ chuyển đổi mà còn tăng giá trị đơn hàng trung bình và tăng số lần khách hàng tiếp tục mua hàng. 

Đơn giản hóa quy trình thanh toán

Theo Baymard, 28% khách hàng đã bỏ giỏ hàng trực tuyến vì sự phức tạp của khâu thanh toán. Thực sự đáng tiếc! Doanh nghiệp nên giảm các bước trong quy trình thanh toán; đảm bảo sự linh hoạt và giảm tối đa lượng thông tin khách hàng phải điền vào form. 

Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng nên cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn thanh toán như PayPal, Apple Pay, ví điện tử, thẻ tín dụng…Chú ý đến phương thứ thanh toán mà nhóm khách hàng mục tiêu có xu hướng lựa chọn cũng là một “nước cờ” thông minh. 

Dịch vụ khách hàng 24/7 

Khách hàng không phải “chuyên gia” về sản phẩm, và họ luôn có mong muốn được tư vấn, giải đáp. Doanh nghiệp nên chú trọng giải đáp câu hỏi trên live chat; email, mạng xã hội…Hãy đảm bảo thông tin liên lạc trên website dễ nhìn thấy nhất. Chỉ cần dịch vụ khách hàng của bạn không thông suốt, khách hàng sẽ bỏ đi và tìm kiếm sự tư vấn ở đối thủ của bạn. 

Việc nghiên cứu kỹ các điểm chạm trong hành trình mua hàng của khách hàng là cần thiết. Nếu có thể quản lý từng bước nhỏ trong hành trình đó, chắc chắn doanh nghiệp sẽ có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi trong TMĐT. 

—————

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 

One thought on “Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang thương mại điện tử

  1. Pingback: 4 cách tăng chuyển đổi trên trang thanh toán - HỌC HỎI KINH DOANH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ