Chatbot là gì Cách sử dụng chatbot hợp lý

Chatbot là gì? Cách sử dụng chatbot hợp lý

Tư vấn khách hàng và chăm sóc khách hàng là 2 khâu vô cùng quan trọng, quyết định doanh thu bán hàng. Trong kỷ nguyên 4.0, có nhiều công cụ hỗ trợ các nhà bán hàng làm tốt khâu quan trọng này. Một trong số đó là Chatbot. Vậy Chatbot là gì và sử dụng công cụ này thế nào cho hiệu quả?

Xem thêm: 7 tips tăng doanh số bán hàng online

Chatbot là gì? Lợi ích của chatbot?

Chatbot là gì?

Chatbot là một công cụ tương tác với khách hàng ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Công cụ này sẽ thay nhân viên tư vấn; giải đáp thắc mắc của khách hàng. Hình thức “giao tiếp” phổ biến nhất của Chatbot là tin nhắn (Textual) hoặc âm thanh (Audio story). Có 2 loại Chatbot gồm Chatbot bán hàng và Chatbot chăm sóc khách hàng. Điều đặc biệt là trong quá trình hoạt động, Chatbot sẽ tự học để đưa ra các câu trả lời ngày càng chính xác và phù hợp với thực tế hơn. 

Sử dụng chatbot như một xu hướng tất yếu khi bán hàng trong thời 4.0
Sử dụng chatbot như một xu hướng tất yếu khi bán hàng trong thời 4.0

Các loại Chatbot

Chatbot bán hàng rất dễ sử dụng, có thể hoạt động 24/7, cập nhật liên tục để hạn chế tối đa tình trạng bỏ sót đơn hàng. Kịch bản trả lời trên Chatbot được xây dựng từ trước. Thực chất, Chatbot có các block tương tác đơn giản chứ không sử dụng phần mềm xử lý ngôn ngữ. 

Chatbot chăm sóc khách hàng thường được ứng dụng ở các trung tâm chăm sóc khách hàng lớn. Câu trả lời cho những câu hỏi của khách hàng cũng được xây dựng theo kịch bản và dữ liệu có sẵn. Các câu hỏi phức tạp sẽ được Chatbot chuyển đến nhân viên chăm sóc khách hàng để giải đáp. 

Nguyên tắc hoạt động của Chatbot 

Ngoài việc tìm hiểu Chatbot là gì, bạn cũng nên hiểu rõ về nguyên tắc hoạt động của công cụ này. Quy trình giao tiếp của Chatbot trải qua các quy trình sau: 

  • Translator: Dịch lại thông tin và yêu cầu của người dùng sang ngôn ngữ lập trình để máy tính hiểu được các công việc cần thực hiện. 
  • Processor: Công nghệ AI tiến hành xử lý yêu cầu của người dùng.
  • Respondent: Máy tính nhận output từ AI và gửi lại người dùng câu trả lời trên platform messenger.

Lợi ích của Chatbot

Hầu hết các lĩnh vực kinh doanh hiện nay đều từ ẩm thực; tiêu dùng; thương mại điện tử; giáo dục;… có thể sử dụng Chatbot. Việc ứng dụng Chatbot mang lại những lợi ích to lớn như: Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng; giảm chi phí cho khâu tư vấn và chăm sóc khách hàng; phản hồi khách hàng nhanh chóng nhất; hạn chế tối đa tình trạng bỏ sót đơn hàng. 

Chatbot sẽ xử lý các câu hỏi đơn giản và chuyển câu hỏi phức tạp đến tư vấn viên
Chatbot sẽ xử lý các câu hỏi đơn giản và chuyển câu hỏi phức tạp đến tư vấn viên

Cách sử dụng chatbot hợp lý giúp tăng trưởng doanh thu

Sử dụng mã giảm giá kết hợp với Chatbot 

Theo thống kê, 97% người tiêu dùng tìm kiếm khuyến mại khi mua sắm; 32% người mua hàng online thích nhận mã giảm giá; hơn 30% người mua sắm sử dụng mã giảm giá của họ trong 24h. Dự đoán đến năm 2021 có thể có 145,3 triệu người sử dụng phiếu giảm giá online. 

Việc sử dụng mã giảm giá kết hợp Chatbot có thể kích thích hành vi mua sắm; khuyến khích khách hàng quay trở lại mua hàng nhiều lần. Bạn có thể xây dựng các mốc giảm giá theo mức độ “trung thành” của khách hàng. Khách hàng mua sản phẩm của bạn càng nhiều, mức giảm giá càng lớn. 

Sử dụng Chatbot để gây ấn tượng với khách hàng ngay từ lần đầu tiên

Khi tìm hiểu Chatbot là gì, bạn cũng đã biết đây là công cụ chăm sóc khách hàng hiệu quả. Việc chăm sóc khách hàng cần bắt đầu ngay từ “điểm chạm” đầu tiên đến sau khi mua hàng. Đúng như câu nói “vạn sự khởi đầu nan”, nếu chinh phục được khách hàng ngay từ những phút ban đầu, việc khiến cho khách hàng đưa ra quyết định mua hàng; biến họ thành khách hàng trung thành sẽ dễ dàng hơn. 

Trước tiên, bạn nên sử dụng Chatbot để chào đón khách hàng một cách nhiệt tình. Và bí quyết để gây ấn tượng ngay từ lời chào đầu chính là sử dụng tin nhắn cá nhân hóa. Theo thống kê, có đến 75% người tiêu dùng thích các thương hiệu có sử dụng các thông điệp tin nhắn cá nhân hóa. 

Điều hướng khách hàng lên trò chuyện trong inbox thông qua các comment

Với những khách hàng mua hàng trên facebook – mạng xã hội lớn nhất hành tinh, thời gian chính xác là tiền bạc. Vì chỉ cần bạn chậm vài giây, đổi thủ sẽ chăm sóc khách hàng thay bạn. Cơ hội bán hàng vụt khỏi tầm tay. Theo thống kê, có đến hơn 5 tỷ bình luận trên Facebook mỗi tháng. Không ít trong số đó là bình luận trên các fanpage bán hàng.

Nếu có thể dẫn dắt khách hàng từ các bình luận đến các cuộc trò chuyện trong inbox, cơ hội gia tăng sự kết nối với khách hàng sẽ cao hơn. Khi có mối quan hệ thân thiết với khách hàng, cơ hội bán hàng của bạn cũng sẽ cao hơn. 

Chatbot mang đến trải nghiệm hoàn hảo cho người mua hàng
Chatbot mang đến trải nghiệm hoàn hảo cho người mua hàng

Chatbot nhắc khách không bỏ quên giỏ hàng 

Có đến 75,4% khách hàng có hành động đặt hàng nhưng lại quên mất giỏ hàng mình đã lựa chọn. Mỗi giỏ hàng bỏ rơi là một cơ hội bán hàng, cơ hội có thêm 1 khách hàng mới và cơ hội biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành. Vậy khi đã biết Chatbot là gì, bạn có thể hình dung ra cách công cụ này sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng khách bỏ quên giỏ hàng chưa thanh toán?

Chatbot sẽ gửi tin nhắn Messenger cho khách hàng bỏ quên giỏ hàng. Theo một nghiên cứu, những tin nhắn này có thể phục hồi đơn hàng với tỷ lệ 13% đến 20%; tương đương với doanh thu gấp 4 lần email. Tin nhắn messenger dễ được khách hàng nhìn thấy; giúp bạn tìm hiểu lý do vì sao khách hàng bỏ quên giỏ hàng. Khi những tin nhắn được cá nhân hóa, khách hàng sẽ có thiện cảm hơn với thương hiệu của bạn, sau đó là hành động phục hồi đơn hàng. 

Chatbot dẫn dắt khách hàng trên hành trình mua sắm

Cũng theo thống kê, có đến 83% người dùng cần trợ giúp để hoàn thành đơn hàng. Không ít khách hàng không biết tìm thấy thông tin họ cần ở đâu. Nếu không được hỗ trợ, có thể họ sẽ không thể thực hiện hành vi đặt hàng như họ muốn. Vì vậy, bạn có thể sử dụng Chatbot để giải thích thắc mắc về sản phẩm; hướng dẫn cách đặt hàng. Không chỉ tăng cơ hội bán hàng, cách làm này còn thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng. Họ sẽ có ấn tượng tốt với thương hiệu của bạn khi được chủ động giúp đỡ. 

Qua những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã biết Chatbot là gì và cách sử dụng Chatbot hiệu quả giúp doanh thu tăng trưởng. Có nhiều cách khác nhau để nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng. Sống trong thời đại 4.0, mỗi nhà bán hàng đều không nên bỏ qua Chatbot đúng không nào?

—————

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 

One thought on “Chatbot là gì? Cách sử dụng chatbot hợp lý

  1. Pingback: Top 5 xu hướng công nghệ ảnh hưởng tới TMĐT năm 2020 - BCA SOLUTIONS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ