Công thức hoàn hảo xây dựng Influencer Marketing

Công thức hoàn hảo xây dựng Influencer Marketing

Sử dụng người có ảnh hưởng trong Marketing (Influencer Marketing) dường như ngày càng phổ biến.. Tuy nhiên, thách thức của hình thức tiếp thị này chính là việc không có một khuôn mẫu nhất định và việc sử dụng Influencer lại biến thiên khác nhau theo mỗi thương hiệu hay từng chiến dịch của nhãn hàng. Vậy Influencer Marketing là gì? Đây là công thức xây dựng Influencer Marketing hoàn hảo?

Influencer Marketing là gì?

Mạng xã hội lên ngôi và những đánh giá về sản phẩm/dịch vụ cũng lan truyền trên không gian mạng nhanh như gió. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự ra đời của một hình thức tiếp thị mới là Influencer Marketing – tức doanh nghiệp là thuê những người nổi tiếng; người có ảnh hưởng đối với cộng đồng quảng bá thương hiệu thông qua những review và đánh giá sau khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ. Influencer có thể là các chuyên gia, nhà phân tích, blogger, nhà báo…Nhưng họ cũng có thể là nhân viên hay chính khách hàng của bạn. 

Influencer Marketing ngày càng phổ cùng sự phát triển của các nền tảng số
Influencer Marketing ngày càng phổ cùng sự phát triển của các nền tảng số

Nếu như các hình thức quảng cáo truyền thống như TVC; PR…tự chuyền tải thông điệp và tác động vào nhận thức của nhóm khách hàng mục tiêu; thì Influencer Marketing là chi tiền để những người có tầm ảnh hưởng thay bạn làm việc đó. Điểm mấu chốt là những ảnh hướng của các Influencer đến cộng đồng không chỉ là sự thay đổi về nhận thức mà còn là sự thúc đẩy hành động. 

Influencer Marketing thực sự đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng. Đã biết Influencer Marketing là gì, vậy bạn có biết lợi thế của Influencer Marketing so với các hình thức tiếp thị khác trong năm 2020?

Lợi thế của Influencer marketing?

Có một thực tế không thể phủ nhận, người tiêu dùng có xu hướng tin vào bên thứ 3 hơn chính nhà sản xuất và nhà cung cấp. Hiểu một cách đơn giản, Influencer chính là “bên thứ 3”, có nhiệm vụ kết nối khách hàng mục tiêu với sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. Khi kết hợp với những người có tầm ảnh hưởng, doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ lượng fan hùng hậu của họ. Đồng thời, lượng fan siêu “khủng” này lại góp phần lan tỏa thông tin về sản phẩm đến mạng lưới các mối quan hệ của mình. 

Influencer sẽ giúp doanh nghiệp tăng lưu lượng truy cập tới website; tăng mức độ nhận diện thương hiệu  trên mạng xã hội; tăng doanh số bán hàng bằng chính những trải nghiệm của bản thân về sản phẩm. Các sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu M.O.I của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà là một minh chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của Influencer Marketing. 

Thêm một lý do khác khiến các doanh nghiệp đều muốn tìm hiểu Influencer Marketing là gì chính là sự thay đổi trong xu hướng tìm kiếm thông tin của người tiêu dùng. Khách hàng muốn tự tìm hiểu và nghiên cứu thông tin. Họ cũng muốn nghe về nó qua những người mà họ cảm thấy tin tưởng. Theo dự báo của các chuyên gia tiếp thị, Influencer marketing sẽ trở thành xu hướng tiếp thị trong những năm tới đây. 

Những Blogger, người nổi tiếng, chuyên gia, nhà phân tích…sẽ là cầu nối gắn kết khách hàng với thương hiệu
Những Blogger, người nổi tiếng, chuyên gia, nhà phân tích…sẽ là cầu nối gắn kết khách hàng với thương hiệu

Công thức Influencer Marketing hoàn hảo xây dựng

Thiết lập KPIs, ngân sách và xác định khách hàng mục tiêu

KPIs là chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch Influencer Marketing. KPI gồm độ phủ; lượt xem; số lần hiển thị; tỷ lệ chuyển đổi; doanh số…Sau khi thiết lập KPI, việc tiếp theo bạn cần làm là thiết lập ngân sách. Độ phủ của thông tin sẽ tỷ lệ thuận với ngân sách đầu tư của bạn. Và việc tiếp theo mới là xác định khách hàng mục tiêu; lựa chọn Influencer phù hợp.

Xác định kênh truyền thông xã hội phù hợp nhất

Thành bạn của chiến dịch Influencer Marketing quyết định bởi kênh tương tác. Mỗi kênh truyền thông mạng xã hội lại có một nhóm khán giả khác nhau và cách thức tương tác cũng khác nhau. Tùy vào từng đặc điểm của nhóm khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ lựa chọn các kênh social media phù hợp. Khi tìm hiểu Influencer Marketing là gì có lẽ bạn đã biết đâu là những kênh truyền thống xã hội “đình đám” nhất hiện nay. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Facebook vẫ là kênh truyền thông xã hội nhất với khoảng 2 tỷ người dùng mỗi tháng. Theo thống kê, có đến 19% quyết định mua hàng bị ảnh hưởng bởi kênh truyền thông xã hội này. Tiếp sau đó là Youtube với tỷ lệ 18%. Ngoài ra còn còn có những nền tảng khác cũng có thể trở thành kênh truyền thông xã hội phù hợp với chiến dịch của bạn như: Instagram, TikTok… 

Chọn “giờ vàng” để ra mắt

Một trong những yếu tố thương hiệu không thể bỏ qua khi tìm hiểu chân dung khách hàng mục tiêu là insights. Muốn chọn được “giờ vàng” để ra mắt chiến dịch, doanh nghiệp cần biết khách hàng mục tiêu của mình thường tương tác với Influencer khoảng thời gian nào? Đâu sẽ là kênh truyền thông và tương tác hiệu quả nhất? Lịch lên sóng của chiến dịch Influencer Marketing cũng cần đảm bảo linh hoạt để kết hợp với các hoạt động tiếp thị khác; làm tăng tính đa dạng và thu hút khách hàng. 

Chọn Influencer phù hợp với sản phẩm

Đây là việc vô cùng quan trọng và cũng quyết định sự thành – bại của chiến dịch. Theo đó, các nhãn hàng cần cẩn trọng xem xét lượt theo dõi; mức độ tương tác của Influencer với khán giả của họ. Việc xem xét các chiến dịch Influencer đã tham gia trước đó cũng là phương pháp đánh giá hiệu quả. Biết Influencer Marketing là gì chưa đủ, doanh nghiệp phải “chọn mặt gửi vàng”; để đảm bảo nội dung truyền tải chân thực; tác động sâu và rộng đến tệp khách hàng mục tiêu. 

Influencer Marketing được dự báo sẽ trở thành xu hướng mới
Influencer Marketing được dự báo sẽ trở thành xu hướng mới

Đánh giá nội dung trước khi lên sóng

Thương hiệu nên duyệt tất cả các nội dung gồm: bài đăng; hình ảnh; video…trước khi lên sóng. Ngoài ra, thương hiệu cũng nên xây dựng kế hoạch đánh giá lại toàn bộ nội dung để sẵn sàng cho việc thay đổi khi cần. Trong quá trình Influencer cho lên sóng các bài đăng theo kế hoạch đã duyệt, thương hiệu cần theo dõi tiến độ; mức phủ sóng; mức độ tương tác; phản ứng của khán giả…để có điều chỉnh kịp thời nếu thấy cần thiết. 

Tối ưu hóa nội dung và hiệu quả chiến dịch

Bên cạnh triển khai các bài đăng trên kênh truyền thông xã hội, thương hiệu cũng có thể kết hợp với Influencer tạo ra những minigame, giveaway, cuộc thi…để tăng sự tương tác và kê gọi hành động với fan hâm mộ. Việc tận dụng tất cả các kênh truyền thông xã hội của nhãn hàng và Influencer cũng góp phần tăng độ phủ sóng và tạo hiệu ứng marketing mạnh mẽ. 

Đánh giá, đo lường kết quả chiến dịch

Đo lường và đánh giá kết quả thực hiện chiến dịch là bước cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng khi làm Influencer Marketing. Những số liệu chính xác về độ phủ; số lần hiển thị; tỷ lệ tương tác; tỷ lệ nhấp chuột…giúp thương hiệu đánh giá kết quả một cách định lượng chứ không phải ước lượng tượng trưng. 

Không khó để hiểu Influencer Marketing là gì, nhưng lại không dễ để triển khai thành công chiến dịch này. Bạn đã có công thức hoàn hảo để thực hiện Influencer Marketing cho thương hiệu của mình chưa?

—————

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ