E-commerce market – “Playground” is not owned by anyone

Với sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử đang là một “miếng bánh ngon” mà doanh nghiệp nào cũng muốn sở hữu. “Sân chơi” thương mại điện tử giờ đây không chỉ còn dành cho những doanh nghiệp lớn và lâu đời, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể tạo ra sự đột phá nếu biết áp dụng công nghệ mới một cách đúng đắn và sáng tạo. Anh Nguyễn Duy Vĩ (Strategy Director tại BCA Solutions, Marketing Director tại Tugo) kỳ vọng rằng BCA sẽ làm “nên chuyện” trong thời kỳ “vàng son” của thương mại điện tử như hiện nay.

Sự chuyển biến mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong những năm gần đây

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm vừa qua và vươn lên vị trí thứ 6 trong 10 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Trên thị trường này, Việt Nam chỉ xếp sau những “ông lớn” như Trung Quốc, Mỹ, Anh, Nhật Bản và Đức (theo Statista). Giải thích về điều này, anh Vĩ nhận định: “Trước tiên phải kể đến việc GDP Việt Nam đạt mức tăng trưởng trên 7% trong năm 2018. Đây là dấu hiệu tích cực khi thu nhập bình quân đầu người tăng, việc này giúp người tiêu dùng dễ dàng quyết định mua hàng và có thể mua sắm nhiều hơn. Và chúng ta có thể thấy rõ rằng hành vi mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen của đại đa số người tiêu dùng, niềm tin của họ vào các sàn thương mại điện tử Việt Nam ngày càng tăng. Tiếp theo, các tập đoàn nước ngoài rót vốn vào đầu tư cho các lĩnh vực liên quan như Online Payment, Delivery .. đã tạo nên một hệ sinh thái thương mại điện tử đa dạng. Thêm một điều kiện thuận lợi nữa là chính phủ cho phép doanh nghiệp được khuyến mại, giảm giá 100% áp dụng trên toàn thị trường dẫn đến các chương trình khuyến mãi lớn liên tục được các sàn thương mại điện tử tung ra. Tất cả những điều trên đã góp phần thúc đẩy sự vươn lên mạnh mẽ của thị trường này.”

Thương mại điện tử có thật sự là hướng đi đúng đắn dành cho doanh nghiệp về lâu dài?

Theo báo cáo của Google và Temasek về thị trường Online, Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á trong năm 2018, với doanh thu thương mại điện tử ước tính đạt 2.8 tỉ USD, vượt qua Malaysia, Singapore và Philippines. Con số này dự kiến sẽ tăng trưởng lên 15 tỉ USD vào năm 2025.

Cùng với những thông tin trên, anh Vĩ cho biết thêm: “Có thể nói thương mại điện tử là một trong những hướng đi rất cần thiết cho bất cứ doanh nghiệp nào đang theo mô hình B2C. Mọi thứ đang được chuyển dịch lên môi trường internet từ tin tức, truyền hình, giao tiếp v.v.. có thể nói vui rằng chúng ta đang sinh hoạt trên internet nhiều hơn ngoài đời thật. Vậy thì tại sao chúng ta không đưa doanh nghiệp của mình đến nơi có khách hàng tiềm năng thường xuyên xuất hiện?”

Thị trường thương mại điện tử chính là “cơ hội vàng” cho những doanh nghiệp trẻ

Nếu nói thị trường thương mại điện tử Việt Nam là “sân chơi” dành riêng cho những “ông lớn” thì vẫn chưa chính xác, cụ thể là rất nhiều các shop online vẫn tồn tại và phát triển tốt. Nếu chỉ đi theo hướng thương mại điện tử đơn thuần như các doanh nghiệp lớn đang triển khai thì đến một lúc nào đó doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều rào cản, trở nên dễ “tổn thương” trước sự thay đổi của thị trường và sự cạnh tranh ngày một khốc liệt từ chính các đối thủ trực tiếp cũng như gián tiếp.

Thị trường còn rất lớn và chứa đựng nhiều cơ hội để phát triển, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tận dụng sự sáng tạo của mình trong việc triển khai để trụ vững. Với sự phát triển của công nghệ thì việc triển khai kinh doanh cũng như có những chiến lược phát triển đúng đắn sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp sinh tồn và phát triển.

Công ty BCA Solutions là một trong những Start up công nghệ đang nỗ lực hết mình để khai thác tiềm năng của thị trường thương mại điện tử. Ý tưởng về mô hình kinh doanh của BCA Solutions xuất phát từ 1 vấn đề của thị trường kinh doanh online nói chung và thương mại điện tử nói riêng đang gặp phải đó là việc thiếu sự chăm sóc khách hàng một cách kỹ lưỡng và chu đáo bởi những người tư vấn chuyên nghiệp từ lúc mua sản phẩm, nhận hàng và sau đó là xuyên suốt quá trình sử dụng. Hệ thống Internet càng phát triển, công nghệ và marketing online càng được áp dụng nhiều vào kinh doanh thì sự kết nối giữa người và người, yếu tố then chốt tạo nên trải nghiệm WOW về dịch vụ chăm sóc khách hàng lại càng giảm. Đã có rất nhiều phản hồi về việc bán sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm thực tế khác xa so với sản phẩm đặt mua, không thể liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng khi có vấn đề và không nhận được sự chăm sóc khách hàng trên môi trường online…. Đó cũng chính là lúc ý tưởng về một sàn thương mại điện tử lấy việc tư vấn và chăm sóc khách hàng làm trọng tâm của BCA ra đời. Mô hình là sự kết hợp triệt để các lợi thế của công nghệ và nền tảng Marketing online, đa dạng sản phẩm của Thương mại điện tử với đội ngũ những người tư vấn sản phẩm có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và ý thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng để có thể mang lại dịch vụ chăm sóc tốt nhất trên một nền tảng E-comerce mang tên BCAMart.

Đội ngũ tư vấn ở đây của BCA chính là những cá nhân đang kinh doanh online, hoặc những người đang tham gia vào các mô hình bán hàng trực tiếp như bảo hiểm, bất động sản, mỹ phẩm… BCA gọi chung những người này là các Đối tác Đại Lý và để có thể tư vấn cho khách hàng trong các gói sản phẩm khác nhau, họ phải học và được cấp chứng chỉ tư vấn về sản phẩm đó. Vận hành trên mô hình kinh tế chia sẻ, BCA kết nối những đại lý của mình với khách hàng bằng những sản phẩm chất lượng cao, độc đáo, nguồn gốc rõ ràng được đảm bảo bởi chính BCA. Đại lý sẽ kết nối với khách hàng thông qua hệ thống Data center, là một giải pháp  quảng cáo đa kênh triển khai trên nền tảng Internet nhằm tìm kiếm data khách hàng có nhu cầu một cách tập trung và sau đó được chia lại cho từng cá nhân đăng ký với cơ chế phù hợp nhất với nhu cầu của từng cá nhân. 

Data Center của BCA Solutions được xây dựng trên nền tảng công nghệ 4.0 như Ommi marketing, AI, big data sẽ giúp tối ưu về marketing cho Đại lý. Đồng thời Đại lý cũng được giảm thiểu tối đa những công việc gây “đau đầu” như: quản lý hàng hóa, giao hàng, quản lý tài chính. Những việc đó đã được BCA Solutions quản lý thông qua hệ thống công nghệ tự động. Đại lý chỉ cần tập trung vào duy nhất 1 việc đó là tư vấn và chăm sóc khách hàng. Và cũng chính việc tư vấn chăm sóc khách hàng đã tạo nên một ưu điểm nổi trội của mô hình này. BCA đảm bảo quyền lợi tuyệt đối cho khách hàng bằng dịch vụ tư vấn, chăm sóc trước và sau khi mua hàng. BCA hiểu được rằng: Không một công nghệ nào có thể tạo nên sự kết nối với khách hàng tốt hơn việc giao tiếp giữa người, sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống này của BCA Solutions đã mang đến giải pháp tối ưu cho cả người kinh doanh lẫn khách hàng.

Với kinh nghiệm từng giữ vị trí cao nhất về marketing ở sàn thương mại điện tử Lingo, công ty tour du lịch trực tuyến Tugo.. và hơn 10 năm kinh nghiệm về Digital ở những công ty, tập đoàn lớn như Thế Giới Di Động, Yan…anh Nguyễn Duy Vĩ, Strategy Director tại BCA Solutions nhận xét: “Với mô hình hiện tại của BCA thì việc scale up nhanh là điều chắc chắn vì mô hình kinh doanh mà BCA đang xây dựng là dành cho mọi người, ai cũng có thể kinh doanh mà không cần lo về marketing, dịch vụ thuế, nhân sự v.v.. Vì toàn bộ mọi thứ đã có bộ phận chuyên trách bên BCA đảm nhận. Hơn thế nữa, các sản phẩm BCA cung cấp đều đạt chất lượng cao, đội ngũ và hệ thống sales cực kỳ chuyên nghiệp, hệ thống có công nghệ tốt và hoàn toàn minh bạch. Tuy nhiên, tại BCA vẫn có một số rào cản nhất định: Vì là người tiên phong nên không có những case study cụ thể để học vì vậy rất dễ có những sai lầm trong vận hành, thương hiệu vẫn còn mới mẻ với người tiêu dùng. Nhưng chúng tôi tin tưởng về tính đúng đắn, độ khả thi của mô hình này vì nó giải quyết được triệt để rất nhiều vấn đề cả của khách mua hàng lẫn người kinh doanh. Tôi kỳ vọng BCA sẽ trở thành một cú hích lớn cho thị trường và một làn gió mới cho những ai yêu thích việc kinh doanh.”

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trở nên “nóng” lên hơn bao giờ hết, cơ hội phát triển trong thị trường này là chia đều cho tất cả mọi người. Các doanh nghiệp trẻ hoàn toàn có thể tạo nên sự đột phá nếu biết nắm bắt đúng xu thế, đầu tư công nghệ và tối ưu hóa sự sáng tạo của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *