Top 5 tuyệt chiêu nghiên cứu đối thủ năm 2020

Tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh như thế nào?

Nghiên cứu và đánh giá đối thủ cạnh tranh là hoạt động kinh doanh quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp; cửa hàng bán lẻ hay cá nhân kinh doanh nào. Vì sao phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh? Việc làm này giúp bạn hiểu được thế mạnh và hạn chế của đối thủ; học hỏi những bí quyết thành công và tránh vấp phải “vết xe đổ” của đối thủ. Vậy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh được thực hiện như thế nào?

Xác định 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu

Có nhiều cá nhân, đơn vị cùng kinh doanh 1 ngành hàng. Tuy nhiên, bạn chỉ cần quan tâm đến 5 cái tên nằm trong TOP đầu của các công cụ tìm kiếm như: Google; Facebook; Shopee. Hiện tại, đây là 3 kênh quan trọng nhất và được các đơn vị kinh doanh sử dụng nhiều nhất. Trong đó:

  • Google sẽ cho bạn biết những trang web có lượt truy cập cao nhất. 
  • Facebook sẽ cho bạn biết những shop online hoạt động trên mạng xã hội mạnh nhất.
  • Shopee sẽ cho bạn biết những shop uy tín nhất trên sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam. 

Nếu có thời gian, bạn có thể nghiên cứu đối thủ cạnh tranh TOP đầu bằng cách thực hiện khảo sát và phỏng vấn trực tiếp như Zalo; Lazada; Tiki; Instagram…5 đối thủ hàng đầu là những cái tên “đáng gờm” nhất và cũng có nhiều điều để bạn học hỏi; hoặc rút kinh nghiệm nhất. 

Trong kinh doanh, “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”v
Trong kinh doanh, “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”

Những điều cần biết về đối thủ cạnh tranh

Khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong Marketing, bạn cần biết những điều gì về đối thủ của mình? Những thông tin quan trọng nhất gồm:

  • Sản phẩm và dịch vụ họ đang cung cấp
  • Khách hàng mục tiêu của đối thủ
  • Định giá sản phẩm/dịch vụ của đối thủ
  • Các kênh bán hàng chủ lực của đối thủ
  • Các phương thức tiếp cận và chăm sóc khách hàng?
  • Số lượng nhân viên bán hàng và những công nghệ được ứng dụng trong hoạt động kinh doanh?
  • Đối thủ của bạn hoạt động truyền thông và thực hiện các chiến dịch marketing như thế nào?
  • Lợi thế và hạn chế của đối thủ trong thời điểm hiện tại và tương lai?

Vậy bạn có thể tìm hiểu những thông tin trên bằng cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh như thế nào?

Các cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Tìm kiếm trên Google

Google là công cụ tìm kiếm uy tín và hiệu quả nhất hiện nay, nên không có lý do gì để bạn bỏ qua kênh tìm kiếm hữu ích này phải không nào? Chỉ cần gõ vài từ khóa, là bạn đã có thể tìm thấy những cái tên nổi bật nhất. Mọi thông tin từ Website; chiến dịch Marketing; kênh bán hàng; chiến dịch quảng cáo…của đối thủ đều sẽ hiển thị trước mắt bạn chỉ sau vài giây tìm kiếm. 

Bạn nên sử dụng nhiều công cụ khác nhau để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Bạn nên sử dụng nhiều công cụ khác nhau để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu về đối thủ trên mạng xã hội

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng mạng xã hội như một kênh tiếp cận khách hàng; quảng bá sản phẩm/dịch vụ một cách vô cùng hiệu quả. Facebook, Linkedin, Zalo…là các kênh được sử dụng rộng rãi nhất. 

Thông qua việc nghiên cứu hoạt động của đối thủ trên mạng xã hội, bạn có thể “đọc vị” các chiến dịch truyền thông; chương trình khuyến mãi; bí quyết chăm sóc khách hàng. Việc “đóng vai” khách hàng để đăng ký nhận Email, catalogue, cập nhật tin tức mới nhất về sản phẩm cũng là một cách làm hiệu quả. 

Khảo sát hoặc phỏng vấn khách hàng của bạn

Đôi khi chính những khách hàng thông thái lại giúp bạn rất nhiều trong việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Thông thường, khách hàng sẽ “thăm dò” và so sánh rất nhiều trước khi quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của đơn vị nào đó. Họ biết rõ nhiều thông tin của các đơn vị khác nhau. Khi đã tạo dựng được niềm tin và mối quan hệ thân thiết với khách hàng của mình, bạn có thể thu thập thông tin về đối thủ từ họ. 

Với những khách hàng mới, bạn có thể tìm hiểu lý do vì sao họ không hài lòng với nhãn hàng trước đó? Vì sao họ tin tưởng lựa chọn bạn? Tương tự, khi mất đi một khách hàng trung thành, bạn cũng nên tìm hiểu lý do. Tất cả những việc này nhằm mục đích khiến một khách hàng mới trở thành một khách hàng trung thành. Và giữ chân khách hàng trung thành trong suốt quá trình kinh doanh của bạn. 

Tham dự hội nghị, triển lãm

Tham dự những sự kiện; hội nghị; triển lãm mà đối thủ tổ chức cũng là cách tốt nhất để bạn hiểu hơn về họ. Amy Lewandowski – một quản lý tiếp thị của thương hiệu bán lẻ PepWear từng nói: “Chúng tôi luôn tham dự các hội nghị chuyên đề và ghé thăm tất cả các gian hàng của đối thủ cạnh tranh để quan sát sự tương tác của họ với khách hàng; tài liệu và chất lượng sản phẩm của họ”. Đây thực sự là một cách nghiên cứu thị trường đáng để bạn học hỏi. 

Thuê nhân viên của đối thủ

Nhiều đơn vị nghiên cứu đối thủ cạnh tranh bằng cách thuê nhân viên của đổi thủ. Thuê những nhân viên “cốt cán” của đối thủ với chế độ đãi ngộ hấp dẫn là một cách vô cùng hiệu quả để bạn “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. 

Đội ngũ nhân viên bán hàng là những người được đào tạo bài bản về sản phẩm và kỹ năng bán hàng. Họ có vai trò quan trọng trong việc tạo nên doanh số của đơn vị bán lẻ. Đội ngũ nhân sự cấp cao là những người xây dựng chiến lược kinh doanh của đối thủ. Và họ cũng là người nắm giữ những thông tin quan trọng về tình hình kinh doanh của đối thủ. 

Khi hiểu rõ về đối thủ, bạn sẽ biết cách tạo thế mạnh riêng trên thị trường
Khi hiểu rõ về đối thủ, bạn sẽ biết cách tạo thế mạnh riêng trên thị trường

Khi đã có trong tay danh sách những đối thủ “đáng gờm” nhất trên thị trường; đã có những thông tin cơ bản về chiến lược kinh doanh của họ, bạn sẽ định hình được hướng đi tốt nhất cho mình. Tận dụng lợi thế của mình; học hỏi điểm tốt và né tránh sai lầm của đối thủ là cách giúp bạn đứng vững trên thương trường khốc liệt. Còn chần chừ gì nữa, hãy bắt tay nghiên cứu đối thủ cạnh tranh ngay hôm nay!

—————

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ