Top 5 xu hướng công nghệ ảnh hưởng tới TMĐT năm 2020

Top 5 xu hướng công nghệ ảnh hưởng tới TMĐT năm 2020

Đại dịch Covid-19 và những chính sách giãn cách xã hội chỉ là tạm thời. Nhưng chúng có thể tạo ra những thay đổi vĩnh viễn đối với ngành bán lẻ. Theo nghiên cứu của Morning Consult được thực hiện vào tháng 4 năm 2020, có đến 24% người tiêu dùng không sẵn sàng mua sắm trực tiếp ở cửa hàng trong 6 tháng tới. 

Ngày càng có nhiều người mua sắm trực tuyến, thậm chí thương mại điện tử (TMĐT) còn trở thành lựa chọn mặc định của nhiều người. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT vượt qua được “cơn bão” Covid-19 và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch? Câu trả lời chính là ứng dụng công nghệ. Vậy đâu là xu hướng công nghệ ảnh hưởng tới TMĐT năm 2020?

AI và chuỗi cung ứng

Một trong những khó khăn mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh TMĐT gặp phải là chuỗi cung ứng. Dịch bệnh làm sản xuất bị đình trệ, nguồn cung các mặt hàng bị chậm lại và nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng có khách nhưng không có hàng. AI đang cung cấp các giải pháp cho doanh nghiệp liên quan tới sự thay đổi về nguồn cung. Ngoài phân tích dữ liệu, AI còn theo sát các nhà cung cấp, từ đó đưa ra dự đoán về nguồn cung có thể bị gián đoạn; đồng thời đề xuất giải pháp thay thế. 

Xem thêm: Ứng dụng giải pháp công nghệ trong kinh doanh: Nở hoa hay bế tắc?

Trí tuệ nhân tạo tạo ra những “cuộc cách mạng” trong lĩnh vực TMĐT
Trí tuệ nhân tạo tạo ra những “cuộc cách mạng” trong lĩnh vực TMĐT

Chatbot trong tư vấn và chăm sóc khách hàng

Trong kinh doanh TMĐT, khâu tư vấn và chăm sóc khách hàng được cho là những khâu quan trọng nhất. Trước đây, các doanh nghiệp bỏ lỡ không ít khách hàng vì không chăm sóc họ “đến nơi đến chốn”. Chatbot là công cụ giúp tự động hóa dịch vụ khách hàng sẽ giải quyết được các vấn đề như: Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng; giảm chi phí và nhân lực cho dịch vụ khách hàng; phản hồi khách hàng nhanh chóng nhất; hạn chế tối đa tình trạng bỏ sót đơn hàng. 

Chatbot có thể tự động mời chat khi khách hàng lựa chọn sản phẩm; hỏi thăm khi khách hàng bỏ hàng vào giỏ nhưng không thanh toán; hướng dẫn khách hàng tìm đến thông tin họ mong muốn… Thực tế đã chứng minh, chatbot tăng mức độ hài lòng của khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Không thể chối cãi, chatbot nói riêng và AI nói chung là xu hướng công nghệ ảnh hưởng mạnh mẽ tới TMĐT năm 2020.

Xem thêm: Chatbot là gì? Cách sử dụng chatbot hợp lý

Thương mại di động 

Thị trường châu Âu hiện đang dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực thương mại di động. Theo nghiên cứu, có đến 67% hoạt động mua sắm trực tuyến được thực hiện trên các thiết bị di động. Có đến 80% người mua sắm trực tuyến sử dụng điện thoại thông minh. Thương mại di động được dự báo là xu hướng sẽ bùng nổ trong năm 2020. 

Các ứng dụng mua sắm trên điện thoại được phát triển và ngày càng được sử dụng phổ biến. Nhiều thống kê cho thấy người dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến cho mọi nhu cầu hằng ngày. Theo thống kê được thực hiện năm 2019 bởi Q&Me, người Việt dùng trung bình 4 giờ để sử dụng điện thoại thông minh. Có hơn 30% người dùng dành hơn 5 giờ mỗi ngày. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc người Việt hiện đang dùng nhiều thời gian hơn cho việc mua sắm trực tuyến bằng điện thoại. 

Mua sắm trên thiết bị di động đã trở thành xu hướng trong nhiều năm gần đây
Mua sắm trên thiết bị di động đã trở thành xu hướng trong nhiều năm gần đây

Mạng xã hội

Không thể phủ nhận, mạng xã hội là một xu hướng công nghệ ảnh hưởng đến nhiều mặt của cuộc sống. Có đánh giá cho rằng mạng xã hội tác động trực tiếp đến lượng truy cập các sàn TMĐT. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi YouNet Media, hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội và lượng khách hàng truy cập vào các website bán hàng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Cụ thể, sàn TMĐT nào đạt hiệu quả cao về các chỉ số trên MXH đều xếp trên các đối thủ về lượng truy cập website bán hàng. 

Nguyên nhân là do MXH tác động đến mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng trực tuyến của khách hàng. Theo báo cáo, có đến 48% khách hàng tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm mới trên Facebook. Theo số liệu từ Sở Công Thương TPHCM cũng cho thấy, mức chi tiêu của người dùng trên MXH chiếm gần 50% tổng giá trị đơn hàng online. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy mạng xã hội có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh TMĐT
Nhiều nghiên cứu cho thấy mạng xã hội có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh TMĐT

Phân tích và khai thác dữ liệu 

Phân tích và khai thác dữ liệu cũng là một xu hướng công nghệ ảnh hưởng tới TMĐT năm 2020. Công nghệ này giúp doanh nghiệp kinh doanh TMĐT có thể thu thập; theo dõi; giám sát; quản lý thông tin khách hàng theo thời gian thực. Thông tin dữ liệu khách hàng có thể được sử dụng để xây dựng các chiến lược kinh doanh trực tuyến. 

Thực tế, thu thập dữ liệu không qua khó, nhưng có thể sử dụng nó một cách tối ưu lại là chuyện hoàn toàn khác.Theo Ông Reagan Chai, Trưởng bộ phận Phát triển Kinh doanh và Trí tuệ kinh doanh khu vực tại công ty Shopee (Singapore): Việc thu thập dữ liệu giúp tối ưu hóa trải nghiệm mua và bán của khách hàng và có thể dự đoán về những tiềm năng trong tương lai. Dữ liệu cũng giúp cải thiện hiệu quả khâu quản lý hàng tồn kho.

Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử thôi thúc các doanh nghiệp phải nâng cao lợi thế cạnh tranh. Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh TMĐT là một trong những cách hiệu quả nhất giúp các doanh nghiệp chiếm ưu thế; chiếm lĩnh thị trường. Trên đây là những xu hướng công nghệ đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến TMĐT năm 2020. Bạn đã sẵn sàng ứng dụng chúng vào công việc kinh doanh của mình?

—————

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ