Xu hướng truyền thông mạng xã hội năm 2020

Xu hướng truyền thông mạng xã hội năm 2020

Các phương tiện truyền thông mạng xã hội “du nhập” vào Việt Nam chưa lâu. Nhưng có một thực tế, tất cả chúng ta đang sử dụng truyền thông mạng xã hội mỗi ngày. Để đón đầu “làn sóng mới” này, các marketer buộc phải hiểu rõ thị trường hơn ai hết. Truyền thông mạng xã hội đang phát triển như thế nào? Những xu hướng truyền thông mạng xã hội sẽ thay đổi ra sao trong năm 2020? Cùng khám phá nhé!

Truyền thông mạng xã hội là gì?

Truyền thông mạng xã hội (Social Media) được hiểu là việc chia sẻ ý tưởng; suy nghĩ; thông tin qua việc xây dựng các mạng xã hội và cộng đồng ảo dựa trên công nghệ máy tính. Nội dung của truyền thông mạng xã hội bao gồm thông tin cá nhân, tài liệu; hình ảnh; video; bình luận; đánh giá; blog; trò chơi trực tuyến… Truyền thông mạng xã hội cung cấp khả năng chia sẻ thông tin và kết nối trên phạm vi toàn cầu.

Ban đầu, truyền thông mạng xã hội chỉ là cách để các cá nhân tương tác với bạn bè, gia đình mình trên các mạng xã hội. Một số người dùng phương tiện truyền thông mạng xã hội để kết nối với những người cùng sở thích; tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp…. Nhưng sau đó, các doanh nghiệp tận dụng nó như một kênh truyền thông mới để tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng. 

Truyền thông mạng xã hội sẽ thay đổi thế nào trong năm 2020?
Truyền thông mạng xã hội sẽ thay đổi thế nào trong năm 2020?

Và thuật ngữ xu hướng truyền thông xuất hiện trong lĩnh vực marketing từ đó. 

Hiện nay trên thế giới có khoảng hơn 3 tỷ người tham gia vào quá trình truyền thông mạng xã hội. Theo một thống kê của Trung tâm nghiên cứu Pew, có gần 90 % người trong độ tuổi từ 18 đến 29 sử dụng ít nhất một phương tiện truyền thông xã hội. Không khó hiểu khi họ chính là những người làm thay đổi cách thức truyền thông xã hội từng ngày. 

Xu hướng truyền thông mạng xã hội năm 2020

Sự lên ngôi “vương” của TikTok 

Theo một thống kê vào năm 2019, ứng dụng Tik Tok có 500 triệu người dùng và 1.5 tỷ lượt tải trên thế giới. Mạng xã hội TikTok đang “nắm giữ trái tim” của cả Millennials (những người sinh ra trong giai đoạn 1981 – 1996) và Gen-Z (những người sinh ra trong giai đoạn 1996 – 2010). Trong khi, đây lại là 2 thế hệ đang nắm giữ sức mua lớn nhất hiện nay. 

Không khó hiểu khi các nhãn hàng trên toàn cầu “dịch chuyển” sang mạng xã hội “đình đám” này để truyền thông sản phẩm và truyền thông thương hiệu.  Không chỉ tăng độ phủ và tăng nhận diện thương hiệu, TikTok có thể giúp nhãn hàng thúc đẩy tương tác của khách hàng; đồng thời thu hút thêm những khách hàng trẻ. Hiện nay, TikTok tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng đã nằm trong TOP mạng xã hội được ưa chuộng nhất. 

Công cụ social listening – lắng nghe cộng đồng mạng

Một trong những xu hướng truyền thông mạng xã hội nổi bật trong năm 2020 chắc chắn là việc sử dụng công cụ social listening. Công cụ này giúp doanh nghiệp lắng nghe cộng đồng mạng hiệu quả; từ đó có thể tiếp nhận phản hồi hoặc thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình. Nhờ đó mà những giải pháp hay chiến lược kinh doanh được thực hiện có hiệu quả hơn. 

Một nghiên cứu cho thấy, có khoảng 90% tìm hiểu thông tin thương hiệu qua mạng xã hội. Và sau khi sử dụng Social listening, doanh nghiệp đạt được những con số ấn tượng như: thu hút được 25% lượng khách hàng mới; cải thiện được 24% chất lượng sản phẩm; cải thiện được 21% dịch vụ khách hàng. 

Các nhãn hàng ngày càng chú trọng việc lắng nghe mạng xã hội
Các nhãn hàng ngày càng chú trọng việc lắng nghe mạng xã hội

Các nhãn hàng “bắt tay” cùng Influencer và micro-influencer

Influencer là những người nổi tiếng; người có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng; người có lượng fan hâm mộ hùng hậu. Họ có thể là các blogger, diễn giả, nhà nghiên cứu, chuyên gia, nghệ sĩ…Họ đóng vai trò như “bên thứ 3”, đưa ra những thông tin, đánh giá về sản phẩm/dịch vụ. Và họ là cấu nối quan trọng giữa nhãn hàng và khách hàng mục tiêu. 

Trái ngược với những influencer, các micro-influencer là những người có số lượng người theo dõi dưới 10000. Những người theo dõi họ đều là những người quan tâm đến những gì influencer nói. 

Tại sao việc các nhãn hàng bắt tay cùng Influencer và micro-influencer lại trở thành xu hướng truyền thông mạng xã hội nổi bật trong thời gian tới đây? Có một thực tế, người tiêu dùng có xu hướng tin vào đề xuất của bên thứ 3 hơn là nhãn hàng. Kết nối với các micro-influencer sẽ tạo khả năng điều hướng lưu lượng truy cập tới website; tăng mức độ nhận diện thương hiệu và tăng khả năng bán hàng thông qua những chia sẻ; trải nghiệm thực tế từ họ.

Sự bùng nổ của nội dung trực tiếp (Live content) 

Một nghiên cứu về các video của Facebook live, Youtube live và Instagram live chỉ ra rằng: Số giờ xem nội dung video trực tiếp tăng 65% từ năm 2017 đến năm 2018. Một thống kê khác của Forrester cũng cho thấy: Số lượng người dùng xem video trực tiếp lâu hơn 10 đến 20 lần so với các video có nội dung thông thường. 

Neil Patel – chuyên gia Marketing “gạo cội” đã dự đoán: Video phát trực tiếp sẽ là một ngành công nghiệp trị giá 70,5 tỷ đô la vào năm 2021. Không có gì khó hiểu khi các nhãn hàng chú trọng việc xây dựng các nội dung trực tiếp trên mạng xã hội. 

Các nhãn hàng bắt buộc phải thích nghi với những xu hướng truyền thông mạng xã hội để chinh phục người dùng
Các nhãn hàng bắt buộc phải thích nghi với những xu hướng truyền thông mạng xã hội để chinh phục người dùng

Quan tâm hơn đến sức khỏe tinh thần của người dùng

Một ví dụ điển hình cho xu hướng này là kế hoạch ẩn lượt thích trên các mạng xã hội “sừng xỏ” hiện nay như Instagram; Facebook và Twitter. Trong thời gian vừa qua, các mạng xã hội bị coi là “thủ phạm” gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của con người. Số lượt thích trên mạng khiến cho người dùng phải chịu áp lực bị phán xét. Và tin chắc rằng, tình trạng này sẽ được cải thiện trong thời gian tới đây. 

Những thay đổi trong xu hướng truyền thông mạng xã hội đang diễn ra từng ngày. Bạn đã đủ hiểu để sẵn sàng đón nhận sự dịch chuyển mang tính tất yếu của thời đại 4.0 này? 

—————

BCA Solutions cung cấp đến các đại lý kinh doanh của mình hơn 200 mặt hàng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. Với những sản phẩm vô cùng chất lượng này, các Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions sẽ được nhượng quyền kinh doanh với mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
 
Trở thành Đại Lý – Đối Tác Kinh Doanh của BCA Solutions và xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của riêng mình.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ